ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นหวังว่าวิธีเจรจาร่วมกับความกดดันจะช่วยแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้


ในขณะที่ญี่ปุ่นหวังว่าคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติจะใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงมากขึ้น จากการที่เกาหลีเหนือทดลองอุปกรณ์นิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์นั้น นาย Fumio Kishida รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว VOA ที่กรุงโตเกียวว่า ญี่ปุ่นหวังว่าการดำเนินการอย่างสมดุลย์โดยใช้ทั้งมาตรการลงโทษและการเจรจากับเกาหลีเหนือตามข้อตกลงที่โตเกียวได้ทำไว้กับเปียงยางเมื่อ 11 ปีที่แล้วจะช่วยให้เกาหลีเหนือยอมหาข้อยุติอย่างเบ็ดเสร็จและครอบคลุมสำหรับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของตนได้ ขณะนี้ญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ เชื่อว่าจีนเป็นประเทศที่มีอิทธิพลเหนือรัฐบาลกรุงเปียงยางมากที่สุดและสามาถทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนพฤติกรรมได้ อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นกับจีนกำลังมีข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกอยู่ในขณะนี้ และในขณะที่สหรัฐฯ แสดงความสนับสนุนต่อญี่ปุ่นในกรณีพิพาทดังกล่าวก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นบางคนก็หวังว่าจะได้เห็นท่าทีที่แข็งขันมากกว่านี้จากวอชิงตัน

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่าขณะนี้ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเป็นหุ้นส่วนร่วมมือกับสหรัฐฯ ซึ่งก็รวมถึงเรื่องการเป็นพันธมิตรทางทหารด้วย อย่างไรก็ตามก็ถึงเวลาแล้วที่ญี่ปุ่นจะต้องสร้างความแข็งแกร่งทางทหารของตนขึ้น ด้วยการเพิ่มงบประมาณกลาโหมรวมทั้งการทบทวนแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการป้องกันตนเอง

เป็นที่คาดกันว่านาย Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศ ซึ่งใช้มาตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง มาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ห้ามญี่ปุ่นเข้าร่วมเกี่ยวข้องในการป้องกันตนเองร่วมกัน และห้ามการใช้กำลังทหารเพื่อแก้ไขกรณีพิพาทระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามหลายประเทศในเอเซียซึ่งเคยถูกญี่ปุ่นยึดครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเตือนว่า ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจเปิดทางให้ญี่ปุ่นกลับมาเป็นประเทศชาตินิยมซึ่งมีแสนยานุภาพทางทหารเหมือนดังที่เคยเป็นในช่วงศตวรรษที่แล้วได้
XS
SM
MD
LG