ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสถานะการป้องกันตนเองของญี่ปุ่นระบุจีนใช้กำลังในทางยั่วยุมากขึ้น


กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานประจำปีที่ประเมินขีดความสามารถในการป้องกันตนเองและภัยคุกคาม หรือที่เรียกกันว่า White Paper โดยระบุว่าจีนพยายามใช้กำลัง ซึ่งไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นไปในทางยั่วยุมากขึ้น แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงโต้ว่าญี่ปุ่นกล่าวหาจีนโดยไม่มีเหตุผลอย่างเพียงพอ และว่าญี่ปุ่นพยายามโหมกระพือเรื่องภัยคุกคามจากจีนทำให้เกิดความตึงเครียดและการประจัญหน้ากันมากขึ้น ขณะนี้ญี่ปุ่นกับจีนมีกรณีพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าเซ็นกากุแต่จีนเรียกว่าเตียวหยู

รายงานของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นฉบับนี้ยังเสนอแนะว่ากองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นควรมีขีดความสามารถที่จะโจมตีฐานที่ตั้งของศัตรูเพื่อยับยั้งภัยคุกคามจากการถูกโจมตีด้วยจรวดขีปนาวุธ ซึ่งเรื่องนี้มีนัยหมายถึงเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่ถูกคุกคามโดยเกาหลีเหนือเช่นกันกลับตำหนิรายงานฉบับนี้ เพราะตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา รายงานดังกล่าวได้กล่าวอ้างกรรมสิทธิเหนือแนวเกาะหินขนาดเล็กในทะเลญี่ปุ่นที่เป็นกรณีพิพาทอยู่กับเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าทาเกชิม่าและเกาหลีใต้เรียกว่าด๊อกโด

รายงาน White Paper ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นปีนี้เป็นฉบับแรกหลังจากที่นาย Shinzo Abe กลับเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ต้องการจะแก้รัฐธรรมนูญของประเทศที่ยกร่างโดยสหรัฐฯ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่แนวดำริเรื่องนี้ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นไม่สบายใจเพราะเกรงว่าญี่ปุ่นจะกลับไปขยายอำนาจทางทหารเหมือนในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สองอีก ปีนี้นับเป็นปีแรกในรอบ 11 ปีด้วยที่ญี่ปุ่นเพิ่มงบประมาณกลาโหมและจัดทำแผนป้องกันประเทศใหม่ รวมทั้งได้ขยายขอบข่ายการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับสหรัฐฯ มากขึ้นด้วย




XS
SM
MD
LG