ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตือนจีนเรื่องการล๊อคเป้าเรดาห์อาวุธที่เรือรบญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก


นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงต่อสภาเมื่อวันพุธจากกรณีที่เรือรบของจีนล๊อคเป้าเรดาห์อาวุธที่เรือรบญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออกใกล้หมู่เกาะซึ่งเป็นกรณีพิพาทกันเมื่อวันที่ 30 มกราคมว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่งและเป็นอันตราย และเตือนจีนว่าไม่ควรทำให้สถานการณ์เรื่องนี้บานปลายออกไปในขณะที่การเจรจาระหว่างประเทศทั้งสองดูเหมือนกำลังจะคืบหน้า และเมื่อวันอังคารกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นก็แถลงว่าเรือฟรีเกตของจีนได้ล๊อคเป้าเรดาห์ที่เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้วเช่นกัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่าไม่ทราบรายละเอียดใดใดและได้ทราบเรื่องนี้จากรายงานข่าวของสื่อมวลชนเช่นกัน ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่าสหรัฐฯ รู้สึกห่วงกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ และการกระทำดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงของการตัดสินใจที่ผิดพลาดและบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคนี้ด้วย

นาย John Blaxland นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมของมหาวิทยาลัย Australian National University ให้ความเห็นว่าการใช้เรดาห์
ล๊อคเป้าโดยฝ่ายจีนเป็นการเพิ่มระดับอย่างสำคัญของกรณีพิพาทที่อาจกระตุ้นปฏิกิริยาอย่างรุนแรงจากญี่ปุ่นได้ แต่ก็เชื่อว่าขณะนี้ไม่มีฝ่ายใดที่จงใจอยากก่อชนวนสงครามขึ้นก่อน แต่เรื่องที่น่ากังวลก็คืออาจมีบางอย่างเกิดขึ้นซึ่งจะเป็นเหตุผลให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายออกไป

น่านน้ำรอบๆ หมู่เกาะซึ่งเป็นกรณีพิพาท ที่เรียกชื่อว่าเซ็นกากุในภาษาญี่ปุ่นและเตียวหยูในภาษาจีนนี้เชื่อว่าเป็นแหล่งปลาอันอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งทรัพยากรด้านพลังงานใต้ทะเลด้วย ญี่ปุ่นผนวกหมู่เกาะนี้เข้าเป็นของตนในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่จีนประกาศอ้างกรรมสิทธิเมื่อปี 2514 โดยอ้างแผนที่เกาะที่แสดงว่าหมู่เกาะเหล่านี้เคยเป็นดินแดนของจีนมานานหลายศตวรรษ
XS
SM
MD
LG