ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปสาระสำคัญการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-อาเซียน ที่กรุงโตเกียวระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค


Japan ASEAN Summit
Japan ASEAN Summit
เมื่อวันเสาร์ นายกฯญี่ปุน Shinzo Abe กับบรรดาผู้นำของประเทศสมาคมอาเซียน 10 ประเทศ มีแถลงการณ์สรุปการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค ที่กรุงโตเกียว โดยให้สัญญาว่าจะมีความร่วมมือกันในหลายด้าน เพื่อรับรองว่าจะเกิดเสรีภาพในการคมนาคมทั้งทางอากาศและทางทะเลผ่านเขตพื้นที่ที่อยู่ในข้อพิพาทระหว่างหลายประเทศ

แม้แถลงการณ์ดังกล่าวจะมิได้ระบุถึงเขตป้องกันตนเองทางอากาศที่จีนเพิ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ที่กลายมาเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในขณะนี้ แต่นายกฯญี่ปุ่น Shinzo Abe ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการทุกอย่างที่เป็นการละเมิดหลักการสากลว่าด้วยเสรีภาพในการบินข้ามพรมแดน และความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศ

นอกจากนี้ นายกฯ Abe ได้กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับอาเซียน เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-อาเซียน โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นต้องการร่วมมือกับอาเซียนเพื่อสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในเอเชีย-แปซิฟิก ที่ซึ่งปกครองด้วยกฎหมายส่วนรวมมากกว่าการใช้กำลัง ที่ซึ่งแต่ละประเทศเคารพในความแตกต่างของกันและกัน

ระหว่างการประชุมครั้งนี้ ญี่ปุ่นยังได้ประกาศมอบเงินช่วยเหลือและเงินกู้มูลค่า 19,000 ล้านดอลล่าร์ ให้แก่สมาคมอาเซียนในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อลดช่องว่างการพัฒนาในเอเชีย และปรับปรุงระบบการเตีรยมพร้อมเพื่อรับมือภัยอันตรายต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการประกาศข้อตกลงทางการเงินหลายฉบับระหว่างญี่ปุ่นกับอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG