ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริการเเท็กซี่ออนไลน์เผชิญการเเข่งขันอย่างสูงในอาฟริกา


New Abidjan Car Services Inspired by Uber
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00

New Abidjan Car Services Inspired by Uber

มีบริษัทบริการเเท็กซี่คล้ายกับ Uber เปิดบริการในเมือง Abdijan เมืองหลักทางเศรษฐกิจของ Ivory Coast เเล้วถึงสี่บริษัท

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:41 0:00
Direct link

ในเมือง Abidjan รถเเท็กซี่สีส้มที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง วิ่งให้บริการกันตามท้องถนนที่แออัดมานานหลายสิบปีแล้ว แต่มาในขณะนี้ ธุรกิจรถแท็กซี่เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น

บริษัท Taxijet ได้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับรถที่จะมารับและคนขับรถผ่านทางข้อความทางโทรศัพท์มือถือ

ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท Taxijet รถยนต์ทุกคันมีระบบเฝ้าติดตามอยู่ตลอดเวลา บริษัทเริ่มให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และมีคนจองรับบริการรถเเท็กซี่ถึงวันละ 100 ราย

คนขับรถส่วนใหญ่ของ Taxijet ทั้งหมด 500 คนใช้รถเเท็กซี่คันสีส้มแบบดั้งเดิมของพวกเขาในการให้บริการแก่ลูกค้า แต่ทางบริษัทได้เริ่มใช้รถยนต์ที่ไม่มีการติดเครื่องหมายใดๆ ออกวิ่งให้บริการด้วยเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า

จากเเรงบันดาลใจที่ได้จากบริษัท Uber ที่ให้บริการรถแท็กซี่แบบสั่งจองออนไลน์ คุณ Parfait Ouattara ผู้ร่วมก่อตั้ง Taxijet เชื่อว่าชาวไอวอเรี่ยนจำนวนหนึ่งยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มแก่บริการรถเเท็กซี่ที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม

เขากล่าวว่าคอนเซ็ปท์ของ Taxijet คือการให้บริการรถแท็กซี่ที่สะดวกสบายและปลอดภัยเเก่ชาวไอวอเรี่ยน เขากล่าวว่าคนขับรถของทางบริษัทมีคุณสมบัติพร้อม ขับรถอย่างใจเย็นและมีความสุภาพ

ในช่วงหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา มีบริษัทให้บริการรถแท็กซี่อย่างน้อยอีกสามรายที่เปิดให้บริการในเมือง Abidjan เช่นกัน โดยเสนอราคาและระดับความสะดวกสบายหรูหราที่แตกต่างกันไป และบริการของรถเเท็กซี่ที่ไม่มีเครื่องหมายใดๆ จากบริษัทเหล่านี้จะเเพงกว่ารถเเท็กซี่สีส้มทั่วไปราว 50 เปอร์เซ็นต์

คุณ Vangsy Goma นักธุรกิจอีกคนหนึ่งได้เปิดตัวบริษัทแท็กซี่ Africab ในเมืองอาบิจานเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คุณ Goma อธิบายว่าบนรถเเท็กซี่ของบริษัท มีอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ให้ลูกค้าได้เช็คอีเมลล์ หรือเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเมืองและมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบ 4G ให้ใช้ขณะโดยสารในรถ

นักธุรกิจชาวคองโกคนนี้วางแผนที่จะขยายบริการออกไปทั่วทั้งแอฟริกา โดยเฉพาะในประเทศบ้านเกิด แต่เขาตัดสินใจที่จะเริ่มธุรกิจนี้ในเมือง Abidjan ก่อน เขากล่าวว่าเมือง Abidjan เป็นเมืองที่คนพูดภาษาฝรั่งเศสและเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญเเห่งหนึ่งของแอฟริกาตะวันตก ที่มีอัตราการเจริญเติบโตราว 10 เปอร์เซ็นต์

เขากล่าวว่าบริษัท Africab มุ่งหาลูกค้าทุกประเภท แต่คนที่น่าจะใช้บริการของบริษัทส่วนมากเป็นคนชนชั้นกลาง มาถึงขณะนี้กิจการของบริษัท Africab เป็นไปตามเป้าหมาย และทางบริษัทได้เพิ่มจำนวนรถเเท็กซี่ขึ้นอีกเท่าตัว และยังร่วมมือกับโรงเเรมแห่งใหญ่เเห่งหนึ่งในเมืองด้วย

แล้วการแข่งขันนี้มีผลกระทบอย่างไรต่อรถแท็กซี่สีส้มหลายพันคันของเมืองนี้

คุณ Drissa Diaby เเห่งสหภาพคนขับรถแท็กซี่ท้องถิ่นกล่าวว่า พวกเขาพยายามปรับปรุงคุณภาพของการบริการ รถเเท็กซี่บางคันมีอุปกรณ์นำทางระบบ GPS ใช้ หลายคนกำลังซ่อมเเซมเครื่องมิเตอร์วัดอัตราค่าโดยสาร แม้ว่าคนขับรถเเท็กซี่อีกหลายคนยังใช้วิธีต่อรองค่าโดยสารอยู่

ส่วนในประเด็นการขับรถอย่างไม่ระวัดระวังของคนขับรถเเท็กซี่สีส้ม คุณ Diaby กล่าวว่า ปัญหานี้คงไม่เปลี่ยนแปลงไป เขาเชื่อว่าการขับรถเเบบนี้มาจากการที่คนขับรถต้องขับขี่รถยนต์ไปบนท้องถนนที่การจราจรเเออัด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG