ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีของ Ivory Coast ยังคงต้านทานเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง


ประธานาธิบดีของ Ivory Coast ยังคงต้านทานเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง
ประธานาธิบดีของ Ivory Coast ยังคงต้านทานเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

นาย Laurent Gbagbo ผู้นำของประเทศ Ivory Coast ยังคงฝืนคำเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีการประกาศให้นาย Alassane Quattara ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในขณะที่ฝรั่งเศสได้ส่งกำลังทหารเข้าควบคุมสนามบินที่เมือง Abidjan ร่วมกับกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

ขณะนี้ทั้งนาย Laurent Gbagbo ประธานาธิบดีผู้อยู่ในตำแหน่ง และนาย Alassane Quattara ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ต่างก็มีกองกำลังติดอาวุธที่ให้ความสนับสนุนอยู่ และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ว่ามีการลักพาตัวและทำร้ายร่างกายพลเรือนโดยกองกำลังของนาย Alassane Quattara ซึ่งนาย Rupert Colville โฆษกของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายจะต้องรับผิดชอบสำหรับการละเมิดกฏหมายเรื่องมนุษยธรรมระหว่างประเทศใดใด

Ivory Coast เป็นประเทศที่ได้รับอิสรภาพจากการปกครองของฝรั่งเศสในปี 1960 และเจริญเติบโตกลายเป็นประเทศที่มีฐานะร่ำรวยมากที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาฟริกาตะวันตก จากการส่งออกโกโก้และการลงทุนจากต่างประเทศ แต่ความขัดแย้งทางการเมืองครั้งล่าสุดได้สร้างปัญหาอย่างหนัก โดยสหประชาชาติรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในช่วงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมา และในขณะนี้มีผู้คนอีกราวหนึ่งล้านคนหนีความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไปอยู่ในไลบีเรียหรือกาน่า

สำหรับนาย Alassane Quattara ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้นเป็นชาวมุสลิมและเคยศึกษาในสหรัฐฯ โดยได้ปริญญาเอกทางเศรษฐศาสตร์และเคยทำงานอยู่ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เขาเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาก่อนแต่ข้อโต้แย้งเรื่องสัญชาติทำให้เขาไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2000 ได้ ส่วนนาย Laurent Gbagbo ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปัจจุบันเป็นชาวคริสต์ที่เคยไปศึกษาและลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในฝรั่งเศส อดีตผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์คนนี้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีหลังจากการเลือกตั้งซึ่งเป็นที่โต้แย้งและได้เกิดขบวนการต่อต้านทางตอนเหนือของประเทศ การทำข้อตกลงสันติภาพในปี 2007 ทำให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ถึงแม้นาย Laurent Gbagbo จะชนะการเลือกตั้งในรอบแรกก็ตาม เขากลับเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้นาย Alassane Quattara ผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งรอบที่สอง และปฏิเสธไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว

XS
SM
MD
LG