ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผยสังหารผู้บัญชาการเฮซบอลลาห์ในเลบานอน


สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่บ้านหลังหนึ่งทางภาคใต้ของเลบานอน เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2024 โดยทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า มีผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์เสียชีวิตในการโจมตีช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาด้วย
สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่บ้านหลังหนึ่งทางภาคใต้ของเลบานอน เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2024 โดยทางกองทัพอิสราเอลระบุว่า มีผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์เสียชีวิตในการโจมตีช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาด้วย

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ได้โจมตีทางอากาศใส่ภาคใต้ของเลบานอน สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในภาคเหนือของอิสราเอลหลายครั้ง

แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากการโจมตี คือ อาลี อาห์หมัด ฮัสซิน แห่งกองกำลังรัดวาน ของกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดยทางกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้ออกมาประกาศการเสียชีวิตของบุคคลผู้นี้เช่นกันแต่มิได้ระบุรายละเอียดอื่น ๆ

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอีกสองคนจากการโจมตีดังกล่าวด้วย

การโจมตีข้ามพรมแดนระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ เพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดช่วงหกเดือนที่ผ่านมาหลังจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสปะทุขึ้นในฉนวนกาซ่า

และในวันจันทร์ กองทัพอิสราเอลรายงานว่าได้ระดมโจมตีใส่เขตคานยูนิสทางภาคใต้ของกาซ่าเพื่อตอบโต้ที่มีการยิงจรวดหลายลูกออกมาจากบริเวณนั้น

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน อิสราเอลประกาศถอนทหารออกจากเขตคานยูนิส โดยรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ระบุว่า เหล่าทหารจะต้องเตรียมการสำหรับปฏิบัติการณ์กาซ่าในอนาคต โดยกล่าวว่า “กองทัพยังคงอยู่และเตรียมการสำหรับภารกิจต่อไปของพวกเขา ... รวมถึงภารกิจต่อไปในพื้นที่เมืองราฟาห์ด้วย”

Israel marks 6 months since deadly Hamas attack
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

ขณะเดียวกัน โฮเซ่ อันเดรส ผู้ก่อตั้งองค์กร World Central Kitchen ออกมาเรียกร้องอีกครั้งในวันอาทิตย์ ให้มีการสืบสวนอย่างอิสระต่อเหตุการณ์ที่อิสราเอลโจมตีใส่ขบวนรถขนส่งอาหารของเจ้าหน้าที่ความช่วยเหลือในกาซ่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรดังกล่าวเสียชีวิต 7 คน

ก่อนหน้านี้ทางอิสราเอลได้ออกมากล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น "ความผิดพลาดที่น่าเศร้าสลด" พร้อมไล่เจ้าหน้าที่สองคนออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม อันเดรสกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ขอขอบคุณอิสราเอลที่ดำเนินการสืบสวนอย่างรวดเร็ว "แต่ในขณะเดียวกัน เนื่องจากเป็นกรณีที่ซับซ้อน จึงต้องการให้มีการสืบสวนอย่างลงลึกยิ่งขึ้น และขอยืนยันว่าผู้กระทำผิดไม่สามารถสืบสวนตัวเองได้"

อันเดรสระบุว่า ที่ผ่านมาอิสราเอลโจมตีใส่ทุกอย่างที่ดูเหมือนจะเคลื่อนที่ และทำอย่างนั้น "มานานเกินไปแล้ว" พร้อมชี้ว่า "นี่ดูเหมือนไม่ใช่สงครามกับกลุ่มก่อการร้าย นี่ดูเหมือนไม่ใช่การป้องกันตนเองของอิสราเอลอีกต่อไป แต่ ณ จุดนี้มันกลายเป็นสงครามต่อมนุษยธรรมไปเสียแล้ว"

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวกับเอบีซีว่า "จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางที่กองทัพอิสราเอลใช้ในปฏิบัติที่กาซ่า เพื่อรับประกันว่า (การโจมตีเจ้าหน้าที่ความช่วยเหลือ) จะไม่เกิดขึ้นอีก"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG