ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หัวหน้าฝ่ายข่าวกรองอิสราเอลลาออก เซ่นเหตุฮามาสโจมตีเดือนต.ค.


ภาพเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2023 ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล
ภาพเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2023 ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

อิสราเอลประกาศวันจันทร์ว่า หัวหน้ากองอำนวยการฝ่ายข่าวกรองของกองทัพได้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2023 ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล

พลตรี อะฮารอน ฮาลิวา ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ความล้มเหลวด้านข่าวกรองนำมาซึ่งการโจมตีวันที่ 7 ต.ค. ที่นักรบฮามาสสังหารเหยื่อ 1,200 คนและจับผู้คนอีก 250 เป็นตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยจดหมายการลาออกของนายพลผู้นี้ โดยจะมีผลทันทีเมื่อรัฐบาลสามารถเเต่งตั้งบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน

"กองอำนวยการฝ่ายข่าวกรองภายใต้การบังคับบัญชาของผมไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่ได้รับความไว้วางใจ ตั้งเเต่นั้น ผมแบกรับวันอันมืดดำตลอดมาทุกวันทุกคืน ผมจะแบกรับความเจ็บปวดนี้ไว้กับผมตลอดไป" ฮาลิวากล่าว

เขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายเเรกของอิสราเอลที่ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเเสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีโดยฮามาส

ตั้งเเต่วันที่ 7 ต.ค. อิสราเอลได้ตอบโต้กลับฮามาส ด้วยปฏิบัติการในกาซ่า ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกำจัดฮามาสและทำให้เเน่ใจว่า กลุ่มดังกล่าวจะไม่สามารถกลับมาโจมตีอิสราเอลอีก

องค์การสหประชาชาติระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้หลายส่วนในกาซ่าเหลือเเต่ซาก และผลักดันให้ประชากรบริเวณดังกล่าวจำนวนสองในสามต้องอพยพออกจากที่อยู่ของตน

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่ากล่าวว่า การกระทำของกองทัพอิสราเอลได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปมากกว่า 34,000 คนเเล้ว โดยสองในสามเป็นเด็กและสตรี

เมื่อวันอาทิตย์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ขู่ว่า อิสราเอลจะโจมตีกลุ่มฮามาสเพิ่มเติมและยกระดับเเรงกดดันทางการเมือง เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกจับตัวไว้ในกาซ่า

กองทัพอิสราเอลเชื่อว่า ตัวประกันบางคนถูกฮามาสควบคุมตัวไว้ที่เมืองราฟาห์ทางใต้ของกาซ่า และเนทันยาฮูระบุว่า สมาชิกของกลุ่มฮามาสอาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าวเช่นกัน

ในเวลานี้ นานาชาติกังวลถึงความปลอดภัยของพลเรือนปาเลสไตน์ในราฟาห์ ที่นั่นเป็นที่อยู่ของคนที่อยู่ในกาซ่ากว่าครึ่งหนึ่ง เพราะพวกเขาต้องหลบภัยลงมาจากส่วนอื่น ๆ ท่ามกลางการโจมตีของกองทัพอิสราเอล

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมากจากรอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG