ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลดำเนินการโจมตีคู่ขนานใส่กาซ่าและเลบานอน


อิสราเอลทำการโจมตีเข้าใส่หมู่บ้านไคอัมของเลบานอน ในช่วงดึกของวันที่ 17 เม.ย. 2567
อิสราเอลทำการโจมตีเข้าใส่หมู่บ้านไคอัมของเลบานอน ในช่วงดึกของวันที่ 17 เม.ย. 2567

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังของตนทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ฉนวนกาซ่าโดยพุ่งเป้าเข้าใส่นักรบและโครงสร้างต่าง ๆ ของกลุ่มฮามาส พร้อม ๆ กับการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ทางใต้ของเลบานอนและสังหารนักรบของกลุ่มเฮซบอลลาห์ไป 2 ราย

การโจมตีเข้าใส่เลบานอนในครั้งนี้ตอกย้ำการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ที่ทำให้หลายฝ่ายกังวลหนักขึ้นเกี่ยวกับการขยายวงและการยกระดับของสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ในประเด็นนี้ สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างข้อมูลจากเฮซบอลลาห์ และรายงานว่า นักรบ 2 คนถูกสังหารในการโจมตีเข้าใส่หมู่บ้าน คฟาร์ คิลา (Kfar Kila)

อิสราเอลยังกล่าวด้วยว่า ทหาร 14 นายของตนได้รับบาดเจ็บจากการที่เฮซบอลลาห์โจมตีทางเหนือของประเทศเมื่อวันพุธ

การเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็นของปาเลสไตน์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังเตรียมการลงคะแนนเสียสำหรับมติที่เสนอให้หน่วยงานบริหารราชการ Palestinian Authority มีสถานภาพการเป็นสมาชิกเต็มตัวของยูเอ็น

หากคณะมนตรีความมั่นคงมีมติดังกล่าวออกมา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นก็จะสามารถอนุมัติใบสมัครของ Palestinian Authority ได้ หากได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 2 ใน 3 จากสมาชิก

แต่รูปการณ์ดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน เพราะสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นมีสิทธิ์ที่จะวีโต้มตินี้ได้

ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น กล่าวเมื่อวันพุธ ระหว่างเยือนเกาหลีใต้ ว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เห็นว่ามติที่ว่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของหนทางสู่การจัดตั้งสถานภาพสองรัฐ (two state solution) เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์เข้าแถวรับความช่วยเหลือด้านอาหารในเมืองราฟาห์ เมื่อ 21 ธ.ค. 2566 (AP)
แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์เข้าแถวรับความช่วยเหลือด้านอาหารในเมืองราฟาห์ เมื่อ 21 ธ.ค. 2566 (AP)

ในเวลานี้ ฉนวนกาซ่าใกล้จะเข้าสู่ภาวะทุพภิกขภัยแล้ว ตามรายงานของหน่วยงานหลายแห่ง แต่สหรัฐฯ และอิสราเอลต่างกล่าวว่า มีการเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าพื้นที่นี้มากขึ้นแล้วในเดือนนี้ โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันพุธว่า รถบรรทุกอาหารสามารถเดินทางเข้าสู่ท่าอัชดอดของกาซ่าเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เทลอาวีฟอนุมัติให้มีการเปิดท่าแห่งนี้เพื่อรับการขนส่งความช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่ารายงานว่า กองทัพอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ไปเกือบ 34,000 คนนับตั้งแต่สงครามนี้ปะทุขึ้นเมื่อต้นเดือนตุลาคม โดยระบุว่า 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตคือสตรีและเด็ก

สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นหลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลับเข้าใส่กลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธนี้ที่โจมตีเข้าใส่ตนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน และมีการจับตัวประกันไปประมาณ 250 คน โดยอิสราเอลระบุว่า จนถึงบัดนี้ ยังมีตัวประกันราว 130 คนในการควบคุมของฮามาสอยู่ แต่ 1 ใน 4 ได้เสียชีวิตไปแล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG