ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลตั้ง 'รัฐบาลแห่งชาติ' รับมือไฟสงคราม


นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู
นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู

อิสราเอลตั้งรัฐบาลฉุกเฉินเพื่อความสมานฉันท์ในการรับมือภาวะสงครามที่เขตกาซ่า ซึ่งกองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินไปโจมตีเพิ่ม หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงสุดสัปดาห์

อิสราเอลยังได้ส่งรถถังเข้าตีกรอบพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่กลุ่มฮามาสระบุว่าพวกตนยังคงมีนักรบที่กำลังปฏิบัติการต่อสู้อยู่ในดินเเดนอิสราเอลเวลานี้

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ตกลงที่จะตั้ง “คณะรัฐมนตรียามสงคราม” ร่วมกับ เบนนี เเกนต์ส นักการเมืองสายกลางหัวหน้าฝ่ายค้านที่เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

รอยเตอร์รายงานข่าวการตั้งรัฐบาลเเห่งชาติครั้งนี้ โดยอ้างอิงข้อมูลจากเเถลงการณ์ร่วมที่พรรค National Unity ของแกนต์ส แจกให้กับสื่อ

ขณะเดียวกันจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากความขัดเเย้งนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวของอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 คน และยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 2,700 คน

ด้านบริเวณกาซ่ามีผู้เสียชีวิต 1,100 คนและบาดเจ็บ 5,339 คนตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

ภาพจรวดที่ถูกยิงไปยังฝั่งอิสราเอลจากกาซ่า วันที่ 10 ต.ค. 2566
ภาพจรวดที่ถูกยิงไปยังฝั่งอิสราเอลจากกาซ่า วันที่ 10 ต.ค. 2566

ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐฯ​โจ ไบเดนเตือนไม่ให้ผู้สนับสนุนฮามาสในอิหร่านฉวยโอกาสจากสถานการณ์นี้ มาขยายวงของสงครามไปสู่ส่วนอื่น ๆ ของตะวันออกกลาง

เจ้าหน้าที่ฮามาสกล่าวว่าตึกที่อยู่อาศัย 535 หลังคาเรือนถูกทำลายและมีผู้ที่ไม่มีที่อยู่ในตอนนี้ 250,000 ราย

รอยเตอร์รายงานว่าผู้ไร้ที่อยู่ส่วนมากเข้าพักพิงในค่ายบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติ ส่วนที่เหลือพักอาศัยตามถนนท่ามกลางซากความเสียหาย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG