ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ผนึกกำลังภาคเอกชนต่อสู้กลุ่มรัฐอิสลามทางสื่อสังคมออนไลน์


FILE - The Islamic State hashtag (#ISIS) is seen typed into the Twitter application on a smartphone in this picture illustration taken in Zenica, Bosnia and Herzegovina.
FILE - The Islamic State hashtag (#ISIS) is seen typed into the Twitter application on a smartphone in this picture illustration taken in Zenica, Bosnia and Herzegovina.

รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามหาแนวทางใหม่ในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทางสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

แม้กำลังรบของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ IS กำลังประสบความพ่ายแพ้กำลังของฝ่ายแนวร่วมชาติตะวันตกในสนามรบ แต่ในการรณรงค์ทางสื่อสังคมเพื่อเผยแพร่อุดมการณ์และหาสมัครพรรคพวกใหม่ๆ กลุ่ม IS ยังทำงานอย่างได้ผล

และเมื่อเร็วๆนี้ กลุ่ม IS เริ่มใช้แอพฯ Telegram ซึ่งเข้ารหัสข้อความที่ส่งออกไปด้วย

ความพยายามล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐในการรณรงค์ต่อต้านเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งเป็นงานที่บริษัท Jigsaw ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Google ได้ริเริ่มทำไว้

โครงการที่ว่านี้ใช้การโฆษณาและเสียงพูดให้ปรากฏขึ้นในจอคอมพิวเตอร์ เมื่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์คำสำคัญ ในบริบทที่เกี่ยวกับข้อความที่กลุ่ม IS เผยแพร่ออนไลน์เพื่อโฆษณาหาพวก หรือโฆษณาอุดมการณ์ของพวกตน

Yasmin Green ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการพัฒนาของ Jigsaw บอกว่า เสียงที่จะใช้เป็นเสียงของผู้ที่คนทั่วไปยอมรับนับถือ เช่น อิหม่าม นักข่าวพลเมือง และคนที่แปรพักตร์หนีออกมาจากกลุ่ม IS

เป้าหมายของโครงการ คือ การนำเสนอข้อความตอบโต้ข้อความของ IS ต่อกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการนำเนื้อหาต่อต้าน IS ออนไลน์มาปรับปรุงและเขียนใหม่ให้เข้าใจได้ดีขึ้น

งานส่วนนี้บริษัท Moonshot CVE เป็นผู้ดำเนินการ

นาย Richard Stengel เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายการทูตและกิจการสาธารณะของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ให้ความเห็นว่า แนวทางของโครงการที่ Jigsaw กำลังทำงานอยู่ จะได้ผล เพราะเป็นการรณรงค์กับ IS ในพื้นที่เป้าหมายที่จำกัด คือ สื่อสังคมออนไลน์

โครงการนี้ไม่ใช่ของใหม่ เพราะหลายประเทศในยุโรป ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมมือกันดำเนินการขัดขวาง IS ออนไลน์ด้วยวิธีนี้กันแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐบางรายยอมรับเมื่อไม่นานมานี้ว่า ยังไม่แน่ใจว่าโครงการนี้จะทำงานได้ผลมากน้อยแค่ไหน

ในขณะที่นาย George Selim ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือชุมชนของกระทรวงรักษาความมั่นคงของมาตุภูมิ (Homeland Security) ของสหรัฐ บอกว่าการรณรงค์เรื่องนี้เป็นความท้าทายที่สลับซับซ้อนที่สุดที่รัฐบาลและภาคเอกชนกำลังเผชิญหน้าอยู่

XS
SM
MD
LG