ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฝรั่งเศสและอิรักเรียกร้องความร่วมมือระดับโลกเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ISIL


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่กรุงปารีสเพื่อประสานความร่วมมือระหว่างประเทศและเพื่อเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็วในการต่อสู้กับกลุ่ม ISIL ซึ่งขณะนี้สามารถครอบครองพื้นที่อย่างกว้างขวางทั้งในอิรักและซีเรีย

ประธานาธิบดี Francois Hollande ของฝรั่งเศสกล่าวว่า ISIL เป็นภัยคุกคามระดับโลกไม่เฉพาะในตะวันออกกลางเท่านั้นและโลกไม่มีเวลาจะให้เสียอีกต่อไป รัฐบาลฝรั่งเศสประมาณว่าขณะนี้มีพลเมืองของฝรั่งเศสราว 1,000 คนที่เดินทางไปยังตะวันออกกลางเพื่อร่วมรบกับกลุ่ม ISIL นี้ ส่วนประธานาธิบดี Fouad Massoum ของอิรักก็เรียกร้องให้ประชาคมโลกไล่ติดตามกวาดล้างกลุ่ม ISIL ไม่ว่าจะอยู่ในที่ใดก็ตามโดยไม่ให้มีที่หลบภัย ผู้นำอิรักยังยินดีรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการสนับสนุนทางการทหารแต่ปฏิเสธการส่งกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในอิรัก

การประชุมที่กรุงปารีสครั้งนี้มีตัวแทนจากเกือบ 30 ประเทศเข้าร่วมหารือ แต่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าแม้จะมีหลายประเทศในตะวันออกกลางเสนอเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีข้อตกลงใดๆ

อิหร่านกับซีเรียไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ โดยอิหร่านตำหนิสหรัฐฯ เรื่องการพยายามสร้างกลุ่มพันธมิตรระดับโลกเพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ISIL และปฏิเสธคำขอความช่วยเหลือของสหรัฐฯ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็กล่าวว่า วอชิงตันยังพร้อมสำหรับการหารือกับอิหร่านในอนาคตเพื่อความร่วมมือในการปราบปรามกลุ่ม ISIL

XS
SM
MD
LG