ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การคว่ำบาตมีผลกระทบทางอ้อมต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการลงทุนด้านนี้จากต่างชาติ


การคว่ำบาตมีผลกระทบทางอ้อมต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการลงทุนด้านนี้จากต่างชาติ
การคว่ำบาตมีผลกระทบทางอ้อมต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการลงทุนด้านนี้จากต่างชาติ

สหรัฐกับนานาชาติคว่ำบาตอิหร่านเพราะไม่วางใจโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน มาตราการคว่ำบาตต่างๆนี้แม้ไม่มีผลบังคับต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยตรงแต่ผู้เกี่ยวข้องในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวบอกว่าการคว่ำบาตมีผลกระทบทางอ้อมต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการลงทุนด้านนี้จากต่างชาติ

สำนักงานบริษัททัวร์ท่องเที่ยวแอ็ปโซลูททราเวล ที่มหานครนิวยอร์คจัดทัวร์นำเที่ยวอิหร่านให้นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันมานานกว่าสิบปีแล้ว คุณเคน ฟิช ประธานบริษัทเปิดเผยว่าที่เขาสามารถส่งนักท่องเที่ยวอเมริกันไปเที่ยวอิหร่านได้นานขนาดนี้ก็เพราะมีบริษัททัวร์ชาติอิหร่านร่วมทำธุรกิจนี้ด้วยกันและเป็นผู้คอยดูแลลูกค้าให้ในอิหร่าน

คุณเคน ฟิช กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เมื่อสิบเอ็ดปีก่อนเขาเดินทางไปอิหร่านเองเพื่อไปเลือกบริษัททัวร์ชาติอิหร่านเพื่อทำธุรกิจร่วมกัน ก่อนตตกลงใจเขานัดเจรจากับเจ้าของบริษัทเป็นการส่วนตัวเพื่อทำความรู้จักกันก่อนและตั้งแต่นั้นมาเขากับบริษัททัวร์ชาติอิหร่านแห่งนี้ก็ทำธุรกิจด้วยกันมาตลอด

มาตราการคว่ำบาตที่สหรัฐประกาศใช้กับอิหร่านเพราะไม่วางใจโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน ไม่มีผลบังคับต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวโดยตรง แต่ห้ามบริษัทท่องเที่ยวอเมริกันไม่ให้โอนเงินโดยตรงให้แก่บริษัทอิหร่านที่ทำธุรกิจด้วยกันแต่ให้โอนเงินผ่านการอนุมัติจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ในมหานครนิวยอร์ค มีการจำกัดให้โอนเงินไม่เกินหนึ่งหมื่นเหรียญสหรัฐต่อครั้ง

แต่นักธุรกิจที่อย่างคุณเคน ฟิช ได้หาทางออกโดยไม่ทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารในอิหร่านแต่เปิดบัญชีกับธนาคารต่างประเทศทั้งในยุโรป ในดูไบหรือในประเทศอื่นๆเพื่อโอนเงินโดยยอมเสียค่าโอนเงินเพราะยุ่งยากน้อยกว่า แต่ถ้าบริษัททัวร์เป็นบริษัทเล็กที่เงินลงทุนไม่เยอะการโอนเงินผ่านธนาคารต่างชาติเหล่านี้จะไม่คุ้มเพราะค่าบริการแพง มีผลต่อกำไรของบริษัทขนาดเล็ก

มาตราการคว่ำบาตอิหร่าน ยังมีผลต่อการใช้จ่ายของบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติขณะกำลังท่องเที่ยวในอิหร่านด้วยเพราะอิหร่านยังไม่มีบริการด้านบัตรเครดิตและบริการหักเงินตรงจากสมุดบัญชี นอกจากนี้ ยังทำให้ชาติตะวันตกพากันถอนการลงทุนด้านการท่องเที่ยวออกจากอิหร่านอย่างบนเกาะคิช เมื่อหลายสิบปีก่อนบริษัทข้ามชาติตะวันตกวางแผนเข้าไปลงทุนด้านการท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากทำให้คาดกันในตอนนั้นว่าเกาะคิชจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชั้นนำ

คุณฟารีบอร์ส กัดดา นักเศรษฐศาสตร์กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าถ้าหากเข้าไปค้นหาเกาะคิชของอิหร่านบนหน้าเวปไซด์กูโก้ จะยังพบว่าบนหน้าเวปไซด์มีรายละเอียดเกี่ยวกับโรงแรมหรูหลายแห่งบนเกาะแห่งนี้อยู่ แต่จริงๆแล้วการก่อสร้างโรงแรมเหล่านี้ไม่แล้วเสร็จตามที่วางแผนไว้ว่าจะสร้างให้เสร็จเมื่อห้าปีที่แล้ว

เมื่อนักลงทุนชาวยุโรปเลิกล้มโครงการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในอิหร่าน นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่้ายังพอมีนักลงทุนต่างชาติจากเอเชียเข้าไปลงทุนแทนโดยเฉพาะจากจีน

คุณโซรับ โซบานี่ ผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจได้ร่วมเขียนบทความเรื่องเศรษฐกิจอิหร่านให้กับวารสาร Harvard International Review แสดงความคิดเห็นว่าเมื่อนักลงทุนจากจีนและจากชาติเอเชียมองเห็นความเป็นไปได้ทางธุรกิจของตนในอิหร่าน ก็มีเป็นไปได้สูงที่นักลงทุนเอเชียเหล่านี้จะเข้าไปลงทุนทางด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติมจากการลงทุนด้านธุรกิจน้ำมันและก้าสธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในอิหร่าน

ต่อข้อสังเกตุของคุณโซบานี่ นี้ คุณฟารีบอร์ส กัดดา นักเศรษฐศาสาตร์์ไม่เห็นด้วย เขาบอกว่าถ้ามองดูการลงทุนด้านโรงแรมในจีน จะเห็นว่าเป็นโรงแรมต่างชาติจากยุโรปเป็นส่วนใหญ่ เขาบอกว่าถ้าจีนยังนำเข้าการลงทุนด้านการโรงแรมจากยุโรป อิหร่านคงไม่อยากนำเข้าธุรกิจการโรงแรมของจีน นักวิเคราะห์ท่านนี้เชื่อว่าอิหร่านต้องหันไปพึ่งการลงทุนในประเทศมากขึ้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าแม้การลงทุนจากต่างชาติจะหดหายไปหลังการคว่ำบาตของสหรัฐและนานาชาติ การลงทุนภายในอิหร่านเองเพิ่มมากขึ้นเกือบเท่าตัวในช่วงห้าปีที่ผ่านมา มีการสร้างโรงแรมเล็กๆราวห้าร้อยแห่งทั่วอิหร่าน ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนโดยภาคเอกชนของอิหร่านเอง

XS
SM
MD
LG