ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของสำนังานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทำให้เชื่อได้ยากมากขึ้นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ


รายงานของสำนังานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทำให้เชื่อได้ยากมากขึ้นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ
รายงานของสำนังานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทำให้เชื่อได้ยากมากขึ้นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ

รายงานของสำนังานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ทำให้เชื่อได้ยากมากขึ้นว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ และยังทำให้เกิดคำถามตามมาอีกมากว่า จะมีหนทางใดบ้างที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

รายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือที่เรียกกันย่อๆว่า IAEA แจงรายละเอียดว่า อิหร่านได้ใช้คอมพิวเตอร์โมเดล ทดสอบการระเบิดนิวเคลียร์ ค้นคว้าวิจัยชุดชนวนจุดระเบิด และออกแบบการติดหัวรบเข้ากับจรวดไว้อย่างไรบ้าง


นักรัฐศาสตร์ Matthew Kroenig ของมหาวิทยาลัย Georgetown ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า รายงานฉบับนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่า อิหร่านมุ่งมั่นจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ให้ได้ นักวิชาการผู้นี้บอกว่า อิหร่านคงจะอ้างต่อไปอีกไม่ได้ว่า โครงการนิวเคลียร์ของตนเป็นโครงการพลังงานเพื่อสันติ

อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีกำลังพิจารณาว่าจะมีมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ แต่รัสเซียและจีนไม่เห็นด้วย

รายงานของ IAEA มิได้กล่าวว่า อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์แล้ว แต่กล่าวว่ากรุงเทหรานอาจมีโครงการที่กำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

รัฐบาลอิหร่านบอกปัดรายงานฉบับนี้ โดยกล่าวว่า เป็นการปั้นเรื่อง และกล่าวหาว่า นาย Yukiya Amano ผู้อำนวยการของ IAEA เป็นหุ่นกระบอกที่สหรัฐชักใยอยู่

เทหรานกล่าวต่อไปว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ในรายงานฉบับนี้มาจากคอมพิวเตอร์ Laptop ที่ถูกขโมยไปจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของอิหร่านเมื่อราวๆ 7 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รายงานของ IAEA ฉบับนี้ก่อให้เกิดคำถามตามมามากมาย

นาย Elliott Abrams อดีตที่ปรึกษาทางด้านความมั่นคง ฝ่ายกิจการตะวันออกกลาง ในสมัยประธานาธิบดี George W. Bush ให้ความเห็นว่า รายงานฉบับนี้ ทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดที่ว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ ไปเป็นคำถามว่า เราจะทำอะไรได้บ้างกับข้อเท็จจริงที่ว่า อิหร่านกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อยู่

Ray Takeyh ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางของ Council on Foreign Relations บอกว่า มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ และความพยายามต่างๆที่จะชลอหรือขัดขวางอิหร่านในเรื่องนี้ ไม่ได้ผล

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการบริหารจัดการกับปัญหาอีกต่อไปแล้ว และว่า ในวาระสมัยของรัฐบาลสหรัฐชุดต่อไป อิหร่านอาจทดลองหรือไม่ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ก็ได้ เพราะฉะนั้น ในตอนนี้ก็ต้องเริ่มคิดกันแล้วว่า จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

นาย Anthony Cordesman นักวิเคราะห์ของ Center for Strategic and International Studies หรือที่เรียกย่อๆว่า CSIS บอกว่า คำถามตอนนี้คือ จะยังคงเจรจากับอิหร่านต่อไปได้อีกนานแค่ไหน

นักวิเคราะห์ของ CSiS ผู้นี้ ถามว่า ถึงจุดไหนที่จะพูดได้ว่า จะต้องใช้กำลังทหารแก้ปัญหานี้ หรือไม่ก็ปล่อยให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางของ Council on Foreign Relations นาย Ray Takeyh บอกว่า ยังเป็นไปได้ที่จะยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่เวลาที่จะทำเช่นนั้นได้เหลือน้อยลงเต็มที

นักวิเคราะห์ผู้นี้บอกว่า ปัญหาท้าทายภูมิปัญญาก็คือ ทำอย่างไรจึงจะโน้มน้าวให้อิหร่านปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับนานาชาติได้ โดยไม่ใช้กำลัง ซึ่งยอมรับว่าทำได้ยากมาก

แต่นักวิเคราะห์ผู้นี้ก็ยังมองการณ์ในทางดีว่า อิหร่านมีจุดอ่อนทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง นอกจากนี้ ยังมีขบวนการฝ่ายค้านแข็งขันที่อาจขัดขวางความพยายามของรัฐบาลที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

XS
SM
MD
LG