ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านเผยโฉมเครื่องบินที่ไม่มีนักบินควบคุมซึ่งผลิตเองในประเทศ


อิหร่านเผยโฉมเครื่องบินที่ไม่มีนักบินควบคุมซึ่งผลิตเองในประเทศ
อิหร่านเผยโฉมเครื่องบินที่ไม่มีนักบินควบคุมซึ่งผลิตเองในประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม กองทัพของอิหร่านเผยโฉมเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบไม่ต้องมีนักบินควบคุมหรือ Drone ซึ่งผลิตขึ้นเองในประเทศ เครื่องบินรุ่นนี้สามารถบินได้ไกล 1,000 กิโลเมตรและบรรทุกระเบิดได้หนัก 200 กิโลกรัม

โดยประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad กล่าวว่าเครื่องบินที่ชื่อเรียกในภาษาอิหร่านหมายความว่า Stiker หรือผู้โจมตีนี้ เป็นสัญญลักษณ์แห่งความตายของศัตรูของอิหร่าน ผู้นำของอิหร่านระบุด้วยว่าเครื่องบินดังกล่าวเป็นเสมือนการส่งสัญญาณของการกอบกู้ และศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของประเทศ และว่าเครื่องบินนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยับยั้งการคุกคามใดๆ จากต่างประเทศ

ในขณะที่กำลังมีความตึงเครียดมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งอิหร่านอ้างว่ามีขึ้นเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและเพื่อวัตถุประสงค์ในทางสันติ แต่กลุ่มประเทศตะวันตกแสดงความเคลือบแคลงว่าอิหร่านอาจมีเจตนาแอบแฝงเพื่อนำเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อันเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์นั้น ก็มีการกล่าวถึงโอกาสที่อิสราเอลอาจใช้มาตรการทางทหารเข้าขัดขวางโครงการนี้ และอิสราเอลเองก็ไม่เคยปฏิเสธความเป็นไปได้ของมาตรการทางทหารดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่อิหร่านเคยประกาศซ้ำหลายครั้งว่า จะกำจัดดินแดนของชาวยิวให้หมดไปจากแผนที่โลก

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ

XS
SM
MD
LG