ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวชุมชนไทยในอเมริกากับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


ชาวชุมชนไทยในอเมริกากับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ
ชาวชุมชนไทยในอเมริกากับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่เปิดฉากขึ้นที่รัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของทิศทางการเมืองสหรัฐก่อนจะนำไปสู่การเลือกตั้งผู้นำสหรัฐในช่วงปลายปี ขณะที่ชาวชุมชนไทยในรัฐไอโอวาก็มีส่วนร่วมและตื่นตัวทางการเมืองกับการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น้อยเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยแล้วยังถือเป็นโอกาสในการต่อรองสิทธิของชุมชนชาวไทยได้อีกทางหนึ่ง

แม้จะยังเหลือระยะเวลาและสนามเลือกตั้งอีกหลายแห่งสำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในแต่ละรัฐต่อเนื่องจนครบ 50 รัฐและ 1 เขตปกครองพิเศษไปถึงเดือนสิงหาคม แต่การเลือกตั้งที่รัฐไอโอวาที่ผ่านไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็สามารถสะท้อนความตื่นตัวทางการเมืองของทั้งชาวอเมริกันและชาวชุมชนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มากพอสมควร

คุณวรรณา เฟรเดอริกสัน และคุณชลาธาร แซนโท่ ชาวชุมชนไทย รัฐไอโอวา บอกว่า นโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะเป็นโจทย์สำคัญที่จะมีส่วนการตัดสินใจของประชาชนที่จะเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองที่มีอยู่ 2 พรรคขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐ

ขณะที่คุณอัปสรสวรรค์ แวนนอย ชาวชุมชนไทยที่สนับสนุนพรรคริพับลิกัน บอกว่า ต้องการอยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลง

ด้านคุณสุรสีห์ รอดอริ ชาวชุมชนไทย รัฐไอโอวา บอกว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับการต่อรองเพื่อเรียกร้องสิทธิต่างๆ และการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐในปีนี้ก็เช่นกันจะเป็นเวลาสำคัญสำหรับการต่อรองเพื่อประโยชน์ของชาวชุมชนเอเชียและชาวชุมชนไทย

การเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐไอโอวาเป็นการลงคะแนนแบบ Caucus หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นการประชุมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นให้มากที่สุดซึ่งถือเป็นหัวใจของการลงคะแนนแบบนี้

ขณะที่การสรรหาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคริพับริกันจะทะยอยไปตามรัฐต่างๆทุก 50 รัฐ และ 1 เขตปกครองพิเศษคือกรุงวอชิงตัน โดยจะมีทั้งในแบบ Caucus และแบบลงคะแนนตามคูหา หรือ Primary ก่อนที่จะคัดเลือกผู้แทนของแต่ละรัฐหรือ Delegate ไปลงคะแนนในที่ประชุมใหญ่ของพรรคระดับประเทศเพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคขึ้นเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับ นายบารัค โอบามาซึ่งจะเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน ปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG