ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัย MIT คิดค้นกล้องพิเศษจับภาพการสั่นสะเทือนของวัตถุต่างๆที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า


Motion Microscope
Motion Microscope

กล้องพิเศษสามารถบันทึกภาพได้ถึงหลายพันภาพต่อวินาทีและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นตัวช่วยขยายผลการสั่นสะเทือน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:50 0:00
Direct link

วัตถุต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราสั่นสะเทือนอยู่ตลอดเวลาเมื่อกระทบกับสัญญาณเสียงเพียงแต่ตาคนเรามองไม่เห็นการสั่นสะเทือนเหล่านี้เท่านั้น ยกตัวอย่าง แก้วไวน์กับเสียงที่ดังมาก แก้วไวน์จะเกิดการสั่น แม้ว่าจะดูนิ่งๆ ไม่ไหวติง เมื่อดูด้วยตาเปล่า

อย่างไรก็ตาม หากคุณทำการบันทึกภาพด้วยกล้องวิดีทัศน์ที่มีความเร็วสูงเป็นพิเศษ จะสามารถบันทึกการสั่นสะเทือนของแก้วไวน์ที่ถูกกระทบด้วยคลื่นเสียงนี้ได้ กล้องพิเศษนี้สามารถบันทึกภาพได้ถึงหลายพันภาพต่อวินาทีและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นตัวช่วยขยายผลการสั่นสะเทือนนี้ แล้วต่อภาพเข้าด้วยกันเป็นภาพวิดีทัศน์

ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวว่าผลลัพท์ที่ออกมาน่าทึ่งมาก กล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหวที่เรียกว่า 'motion microscope' ถ่ายภาพแก้วไวน์ที่สั่นสะเทือนราวกับว่าทำขึ้นจากเยลลี่​


คุณ Neil Wadhwa นักศึกษาปริญญาโทแห่งสถาบัน Massachusetts Institute of Technology กล่าวว่ากล้องจุลทรรศน์การสั่นสะเทือนนี้สามารถจับภาพการสั่นไหวแม้เพียงเล็กน้อยได้ซึ่งจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

คุณ Neil Wadhwa ทำการบันทึกและขยายการสั่นไหวของใบหน้าของผู้ชายคนหนึ่งที่แสดงให้เห็นความดันโลหิตที่ขึ้นลงทุกจังหวะการหายใจอย่างชัดเจน เขากล่าวว่ากล้องขยายการสั่นไหวนี้มีประโยชน์ในการตรวจวัดการเคลื่อนไหวที่สำคัญๆ อาทิ การตรวจจับการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์มารดาหรือการตรวจจับการหายใจของทารก

คุณ Wadhwa กล่าวว่ากล้องคุณสมบัติพิเศษนี้ใช้เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดที่ช่วยตรวจจับการอัตราการเต้นของหัวใจและระดับความดันได้โดยไม่จำเป็นต้องติดเข้ากับคนไข้


เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการบันทึกภาพของการสั่นไหวที่มองไม่เป็นด้วยตาเปล่านี้ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ นอกจากการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นทางวิศวกรรมที่ช่วยให้นักวิศวกรตรวจจับการสั่นไหวของอุปกรณ์ก่อสร้างได้ หรือแม้แต่ตัวอาคาร สะพานที่รถวิ่งผ่านหรือเครนก่อสร้าง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG