ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีใน Silicon Valley และอดีตพนักงาน Google และ Microsoft


รายงานพิเศษ: รู้จักคนไทยใน Silicon Valley ศูนย์กลางเทคโนโลยีโลก ตอนที่ ๑
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00

รายงานพิเศษ: รู้จักคนไทยใน Silicon Valley ศูนย์กลางเทคโนโลยีโลก ตอนที่ ๑

“แบ็ด” มุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯ หลังเรียนจบปริญญาตรีที่ประเทศไทย โดยไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:44 0:00
Direct link

หลังจากที่วีโอเอไทย นำเสนอรายงานเรื่องผู้หญิงรุ่นใหม่ “แอมมี่” ศรีวรินทร์ สินธนนพคุณ นักวางแผนระบบสินค้าสำหรับร้าน Apple Stores ในอเมริกาเหนือและบราซิล รายงานชิ้นนี้เป็นเรื่องของ “แบ็ด” ปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีใน Silicon Valley และอดีตพนักงาน Google และ Microsoft​

ที่เส้นทางอาชีพของ “แบ็ด” แตกต่างจากหลายคนคือ เขามุ่งหน้าสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ หลังเรียนจบปริญญาตรีที่ประเทศไทย โดยไม่ได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศ

หลังจากที่เขาเป็นตัวแทนจากไทยชนะอันดับหนึ่งการแข่งขันออกแบบซอฟแวร์โลก บริษัท Microsoft จ้างเขาให้ทำงานที่สำนักงานใหญ่ในรัฐ Washington ทันที และหลังจากนั้นเขาย้ายมาทำงานที่ Google ใน Silicon Valley

และเมื่อได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์นานสามปีที่สหรัฐ เขาได้ก่อตั้งบริษัท Social Nation Inc. ขึ้นเองที่ Silicon Valley ร่วมกับเพื่อนในวงการ และได้รับเงินลงทุนสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนระดับต้นๆ เช่น Y Combinator

ปัจจุบัน Social Nation ได้รายได้มาจากลูกค้าที่ใช้ซอฟแวร์สำหรับโฆษณาบนสื่ออนไลน์หลายรูปแบบ และผ่านการปรับกลยุทธของบริษัทเพื่อตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

รายงานนี้เป็นตอนที่สองของรายงานคนไทยใน Silicon Valley ศูนย์กลางเทคโนโลยีสำคัญของโลก ในตอนหน้าเราจะไปทำความรู้จักกับสองพี่น้องนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์คนไทยที่ Facebook กัน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG