ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ตอนที่ 1) ว่าด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตยของไทย


สรุปประเด็นสำคัญสัมภาษณ์พิเศษนายกรัฐมนตรี โดยวีโอเอภาคภาษาไทย
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:02 0:00

کوہ پیما نیو ہیپمشائر میں واقع بینز پرچیز پہاڑی سلسلے کی ایک چوٹی سے سورج کے طلوع ہونے کا منظر دیکھ رہے ہیں

วีโอเอไทยสัมภาษณ์นายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการเดินทางร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค

ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ วีโอเอภาคภาษาไทยได้มีโอกาสสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 70 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค

นายกฯ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ชี้แจงในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องการเยือนสหประชาชาติครั้งแรก กระบวนการทางประชาธิปไตยในประเทศไทย ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ภาพพจน์ของไทยในสายตานักลงทุน และปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์

นายกฯไทย กล่าวว่าได้พบปะกับบรรดาผู้นำและนักธุรกิจของหลายประเทศ พร้อมระบุว่าประเทศเหล่านั้นต่างเข้าใจถึงเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศ เช่น เหตุการณ์ระเบิดที่ศาลพระพรหม ทั้งยังได้แสดงความเห็นใจ และชื่นชมที่รัฐบาลสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้โดยเร็ว

นายกฯ ยังกล่าวว่าที่ผ่านมา ตนอนุญาตให้มีเสรีภาพด้านการแสดงความคิดเห็นในระดับมากพอสมควรแล้ว และไม่เคยปิดกั้น แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการชวนคนมาประท้วงเพราะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

ในประเด็นที่หลายประเทศจับตามอง คือการกลับสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการพยายามให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าต้องใช้เวลาอีกราว 20 เดือนตามโร้ดแม็พที่วางไว้ คือ 6 เดือนในการรา่งรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ยอมรับ 4 เดือนในการทำกฏหมายลูก อีก 6 เดือนในการทำประชามติ และอีก 4 เดือนในการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

VOA Thai Interviews Thai Prime Minister
VOA Thai Interviews Thai Prime Minister

นายกฯ ยังระบุถึงลักษณะการเมืองไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทำให้ต้องอาศัยเวลาในการเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ในที่สุดแล้วประเทศต่างๆจะเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และฝากถึงมิตรประเทศว่าให้ช่วยสนับสนุนไทยให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างอารยประเทศ

เพราะหากที่ผ่านมาไทยไม่มีปัญหา ตนก็คงไม่ต้องเข้ามาทำหน้าที่นี้

ในรายงานสัมภาษณ์ตอนที่ 2 นายกฯไทยได้ระบุถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ โปรดติดตามจากวีโอเอไทยที่ www.voathai.com

(บทสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธฺ จันทร์โอชา จากที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค โดยทรงพจน์ สุภาผล ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ วีโอเอภาคภาษาไทย)

XS
SM
MD
LG