ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศ (IPU) ที่เผยแพร่ออกมาเนื่องในวันสตรีสากลปีนี้ บอกว่าผู้หญิงก้าวหน้าทางการเมืองเพิ่มขึ้น


International Women''s Day
International Women''s Day
รายงานผลการสำรวจของสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศ (Inter-Parliamentary Union หรือ IPU) ที่เพิ่งเปิดเผยออกมา ระบุว่า ในปีที่แล้วมีผู้หญิงได้เข้านั่งในรัฐสภาตามประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.5% ซึ่งหมายความว่า เกือบ 22% ของสมาชิกรัฐสภาใน 189 ประเทศที่อยู่ในการสำรวจ เป็นผู้หญิง

IPU บอกว่า ถ้ายังเพิ่มในอัตราเดียวกันนี้ต่อไป อีก 20 ปีข้างหน้า รัฐสภาตามประเทศเหล่านี้จะมีส.ส. หญิงเท่ากับส.ส. ชาย

รายงานของ IPU อธิบายไว้ด้วยว่า จำนวนส.ส. หญิงที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการที่ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการทั้งทางกฎหมายและระบบโควต้า เพื่อช่วยให้ผู้หญิงได้รับเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เข้านั่งในสภาตามโควต้าที่กำหนดไว้

รายงานของ IPU กล่าวต่อไปว่า โลกอาหรับมีความก้าวหน้าในเรื่องนี้มากกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในโลก โดย Saudi Arabia แต่งตั้งให้ผู้หญิง 30 คนเข้านั่งในสภา Shura และผู้หญิงชาว Jordan 18 คนชนะการเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภา

ส่วนทวีปอเมริกามีส.ส. หญิงในอัตรา 15.2% และแอฟริกา 22.5% แต่ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกถอยหลังย้อนยุค เพราะรายงานของ IPU กล่าวว่า ถ้าไม่นับส.ส. หญิงในออสเตรเลียแล้ว จำนวนส.ส. หญิงในรัฐสภาตามประเทศต่างๆ ในภาคพื้นนี้ รวมกันแล้วเท่ากับ 3.2% เท่านั้นเอง
XS
SM
MD
LG