ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีทั่วทุกมุมโลกพากันเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล


สตรีทั่วทุกมุมโลกพากันเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล
สตรีทั่วทุกมุมโลกพากันเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล

วันอังคารที่ 8 มีนาคมปีนี้คือวันครบรอบ 100 ปีเนื่องในวันสตรีสากล ซึ่งเริ่มต้นจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ 1911 ที่ประเทศเยอรมนี สตรีทั่วโลกต่างร่วมกันเฉลิมฉลองและระลึกถึงบทบาทความสำคัญของสตรีในวันนี้ตามสถานที่ต่างๆทั้งในยุโรป อเมริกา เอเชีย อาฟริกาและตะวันออกกลาง

ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สตรีจำนวนมากออกมารวมตัวตามท้องถนนเพื่อแสดงพลังในการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี และพากันเดินขบวนข้ามสะพาน Millennium ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสะพานแห่งสันติภาพที่จะเชื่อมไปถึงพื้นที่ความขัดแย้งทั่วโลก นักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ Annie Lennox หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้กล่าวว่ายังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากเพื่อสร้างความเสมอภาคเท่าเทียมให้กับสตรีทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว

มีสตรีผู้ทรงความสำคัญในวงการการเมืองจากหลายประเทศเข้าร่วมเดินขบวนที่สะพาน Millennium รวมถึง Dr. Habiba Sarabi ผู้ว่าราชการจังหวัดคนแรกและคนเดียวของอัฟกานิสถานที่เป็นผู้หญิง ซึ่งเธอบอกว่าการทำงานในฐานะผู้ว่าหญิงในประเทศที่สตรีไม่ค่อยมีสิทธิมีเสียงนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย Dr. Sarabi กล่าวว่าแรงบันดาลใจให้เธอตัดสินใจทำงานการเมืองนั้น คือต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้หญิงสามารถทำงานหลายอย่างได้ไม่แพ้ผู้ชาย โดยเฉพาะในอัฟกานิสถานซึ่งถูกปกครองภายใต้ระบอบทาลีบันมานานหลายปี การที่มีผู้หญิงก้าวขึ้นมาทำงานในตำแหน่งสูงๆได้จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าอัฟกานิสถานก้าวมาไกลพอสมควรนับตั้งแต่ระบอบทาลีบันล่มสลาย

ส่วนคุณ Asila Wardak Jamal ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสตรีอัฟกานิสถานชี้ว่า การสนับสนุนสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ยังยากจนและขาดแคลนปัจจัยพื้นฐาน นักรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีผู้นี้กล่าวว่าปัญหาด้านความมั่นคงและความรุนแรงต่อสตรีทั้งในระดับครอบครัวและชุมชนคืออุปสรรคสำคัญต่อการรณรงค์พัฒนาเพื่อสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานและในอีกหลายประเทศ

และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้สตรีทั่วโลกออกมารวมตัวกันเพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของผู้หญิงในวันสตรีสากลนี้ ดังที่คุณ Bianca Jagger นักแสดงและนักสิทธิมนุษยชนกล่าวไว้ว่าผู้หญิงสามารถสร้างความแตกต่างและการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ทั่วโลก ข้อความที่เธอสื่อออกมานี้คือข้อความเดียวกันกับที่ผู้หญิงทั่วโลกพยายามเปล่งเสียงแสดงพลังเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีวันสตรีสากล

XS
SM
MD
LG