ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ่นยนต์นำเที่ยว หุ่นยนต์ป้อนข้าว หุ่นยนต์กิ้งก่าและ SmartBot คือพระเอกในงานโชว์นวัตกรรม Innorobo 2013


งาน Innorobo 2013 เป็นงานประชุมทางวิทยาศาสตร์ที่รวบรวมหุ่นยนต์หลายแบบมาจัดแสดง โดยเฉพาะหุ่นที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ ซึ่งมีทั้งแบบออกสู่ตลาดแล้วและกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาต้นแบบ โดยหุ่นยนต์ 4 แบบที่ได้รับความสนใจอย่างมากในงานนี้เป็นหุ่นที่สามารถช่วยในกิกรรมประจำวันของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

ตัวแรกคือ “หุ่นยนต์นำเที่ยว” เป็นหุ่นติดล้อความสูงพอๆกับคน สามารถเคลื่อนตัวไปตามถนนเรียบ ด้านหน้ามีจอสัมผัสและส่วนหัวมีคอมพิวเตอร์เป็นหน้าหุ่นยนต์ผู้หญิงติดอยู่ หน้าที่ของหุ่นตัวนี้คือพานักท่องเที่ยวหรือผู้มาร่วมนิทรรศการชมตามจุดต่างๆพร้อมคำอธิบายแต่ละจุด และให้คำแนะนำหากมีผู้หลงทาง นอกจากนี้ยังสามารถพูดได้หลายภาษา ปัจจุบันหุ่นยนต์แบบนี้มีใช้แล้วในหลายประเทศ เช่นตามห้างสรรพสินค้าในกรุงโซล หอคอยในกรุงโตเกียว และพิพิธภัณฑ์ในสวิสเซอร์แลนด์

ตัวที่สองคือ “หุ่นยนต์ป้อนอาหาร” ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อคอยป้อนอาหารให้กับผู้ที่ไม่สามารถใช้มือจับช้อนหรือส้อมแล้วตักเข้าปากเองได้ ลักษณะของหุ่นเป็นแขนยาว มีช้อนอยู่ที่ปลายแขนซึ่งใช้ตักอาหารและป้อนเข้าปากซ้ำๆ ตัวอย่างคือหุ่น ICraft ที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Northeastern ในสหรัฐ

ตัวที่สามคือ “หุ่นยนต์กิ้งก่าซาลาแมนเดอร์” ที่พัฒนาขึ้นในห้องทดลอง Biorobotics ในเมืองลูซอน สวิสเซอร์แลนด์ ลักษณะเป็นหุ่นตัวยาวมี 4 ขาคล้ายกิ้งก่า สามารถเลื้อยและคลานอีกทั้งยังว่ายน้ำได้ นักวิจัยจำลองลักษณะหุ่นชนิดนี้มาจากไขสันหลังของกิ้งก่าเพื่อใช้ศึกษาเกี่ยวกับอาการอัมพาตและอาการเจ็บป่วยที่ไขสันหลังของมนุษย์เพื่อหาวิธีรักษาต่อไป

ตัวที่สี่คือ “หุ่นยนต์ SmartBot” เป็นหุ่นที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ลักษณะเป็นกล่องเล็กๆติด ล้อ 2 ล้อ มีแท่นเสียบสมาร์ทโฟนที่ส่วนหัวเพื่อใช้ใส่สมาร์ทโฟนและใช้สมาร์ทโฟนนั้นเป็นเสมือนสมองของหุ่น ผู้ใช้สามารถป้อนโปรแกรมการทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เช่นสั่งให้วิ่งไปรอบๆ ถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอ โดย SmartBot หรือมือถือติดล้อนี้มีขายแล้วในยุโรป ตกราคาตัวละ 160 ยูโร


http://www.youtube.com/watch?v=L8dAVfewLCc
XS
SM
MD
LG