ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาวะอากาศ La Nina ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวพืชผลในอินโดนีเซีย


ภาวะอากาศ La Nina ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวพืชผลในอินโดนีเซีย
ภาวะอากาศ La Nina ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวพืชผลในอินโดนีเซีย

ฤดูฝนที่อินโดนีเซียเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการมาได้สองสามสัปดาห์แล้ว แต่หลายต่อหลายคนจะบ่นว่า ฤดูฝนปีนี้จะไม่มีวันสิ้นสุด ตามปรกติหน้าร้อนจะชื้นแฉะ และการที่ฝนตกหนักมาตั้งแต่เดือนกันยายนส่งผลกระทบถึงพืชต่างๆ จากการที่ฝนซึ่งตกลงมาอย่างหนักเหลือเกินทำให้การเก็บเกี่ยวพืชผลเสียหายนี้ อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับเรื่องที่น่าวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร

คุณ อีปิส ก็เหมือนๆกับเกษตรกรชาวอินโดนีเซียอีกเป็นจำนวนมากบนเกาะชวาซึ่งอุดมสมบูรณ์ คือมีที่ดินสำหรับทำมาหาเลี้ยงชีพเนื้อที่ 1.5 เฮคแทร์ เขาปลูกข้าว มะเขือเทศและต้นกล้วย แล้วนำผลิตผลไปจำหน่าย

คุณ อีปิส กล่าวว่าถ้าฝนตกมากเกินไป รายได้ของเขาก็จะลดลง พืชที่ปลูกไว้บางชนิดจะเน่า มะเขือเทศนั้นกว่าจะสุกก็กินเวลานานเกินไป และน้ำอาจท่วมต้นกล้วยได้

ภาวะอากาศ La Nina คือตัวก่อปัญหาเพราะทำให้อุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกเย็นกว่าปกติ ตามธรรมดาแล้ว เรื่องดังกล่าวจะทำให้ฝนตกหนักในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาวะอากาศ La Nina กระทบกระเทือนทั่วหมู่เกาะอินโดนีเซีย ถึงแม้เขตที่ตามปรกติแห้งแล้งจะได้รับประโยชน์จากการที่มีฝนตกมากขึ้นก็ตาม แต่องค์การอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า เกาะชวาซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของอินโดนีเซียนั้นจะมีฝนตกหนักมากกว่าปรกติในปีนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่คาดหมายว่า การที่ฝนตกหนักจะทำให้เก็บเกี่ยวข้าว น้ำมันปาล์ม เมล็ดกาแฟและยางพาราได้น้อยลง อีกทั้งการที่ลมฟ้าอากาศไม่ดีจะทำให้การขุดโภคภัณฑ์อย่างเช่น ดีบุกและถ่านหินต้องชลอลง รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังเตรียมรับภาวะที่การเก็บเกี่ยวพืชผลจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรนี้ ถึงแม้ในระยะไม่กี่ปีมานี้ อินโดนีเซียสามารถส่งข้าวไปขายยังต่างประเทศ แต่ในเดือนนี้ องค์การส่งกำลังบำรุงของรัฐบาลอินโดนีเซียซื้อข้าวจากต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

คุณเบนนี ซอร์มิน ผู้ช่วยผู้แทนขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ณ กรุงจาร์กาตากล่าวว่า การซื้อข้าวมาตุนไว้เป็นเรื่องที่ฉลาดเพราะคาดหมายกันว่า ภาวะอากาศ La Nina จะดำเนินต่อไปอีก 4 ถึง 6 เดือน บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมกล่าวว่า เพราะเหตุที่ฝนจะตกมากกว่าเดิมในปีนี้ เกษตรกรอาจจะไม่มีแสงแดดมากพอสำหรับการตากเมล็ดธัญญพืช และการที่เกิดพายุหลายต่อหลายลูกอาจเป็นอุปสรรคต่อการทำนา ทำให้ถนนหนทางเสียหายและนำพืชผลไปสู่ตลาดได้ยากขึ้น

ขณะนี้สภาพลมฟ้าอากาศไม่ดีทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมเฉียบพลัน ซึ่งทำให้ราษฎรในปาปัวเสียชีวิตหนึ่งร้อยกว่ารายเมื่อเร็วๆนี้ อุทกภัยยังทำให้ครอบครัวชาวอินโดนีเซียต้องตะเกียกตะกายหาที่พักพิงในกรุงจาร์กาตาด้วย การที่คลื่นลมปั่นป่วนทำให้การเดินเรือทั่วหมู่เกาะต่างๆน่ากลัวอันตราย นอกจากนี้ ไข้เดงเกก็กำลังระบาดเพราะยิ่งมีน้ำมากเท่าไหร่ ยุงก็จะยิ่งชุมมากขึ้นเท่านั้น องค์การจัดการแก้ไขวินาศภัยอินโดนีเซียเตือนเกี่ยวกับวิสัยที่อาจเกิดวินาศภัย อย่างเช่น โคลนถล่ม ซึ่งเกิดจากการที่ฝนตกหนักนั้นไว้แล้ว และองค์การดังกล่าวก็กำลังเตรียมรับสถานการณ์นั้นอยู่แล้วด้วย

XS
SM
MD
LG