ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอัยการสูงสุดคนใหม่


ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอัยการสูงสุดคนใหม่
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดและอัยการสูงสุดคนใหม่

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Susilo Bambang Yudhoyono เพิ่งจะแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ของอินโดนีเซีย และคาดว่าอีกไม่นานจะแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่เช่นกัน นักวิเคราะห์เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งล่าสุดในอินโดนีเซียครั้งนี้ บ่งชี้ให้เห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีอินโดนีเซียในการปฏิรูปกองทัพและต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

การที่ประธานาธิบดี Susilo Bambang Yudhoyono แต่งตั้งพลเรือเอก Agus Suhartono ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของ เป็นการแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดี Yudhoyono กำลังดำเนินตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ให้มีการหมุนเวียนตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดระหว่างผู้บัญชาการกองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ ว่ากันว่าธรรมเนียมนี้เริ่มนำกลับมาใช้หลังจากการล่มสลายของระบอบการปกครองอดีตประธานาธิบดี Suharto ซึ่งเป็นยุคที่กองทัพบกเรืองอำนาจทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์การเมืองอินโดนีเซีย คุณ Wimar Witoelar บอกว่าเขาไม่ค่อยแปลกใจที่ประธานาธิบดี Yudhoyono ซึ่งเป็นอดีตนายพลกองทัพบก จะเลือกดำเนินตามธรรมเนียมการหมุนเวียนตำแหน่งดังกล่าวทางด้านคุณ Alexandra Retno Wulan แห่งศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศเชื่อว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นสัญญาณแสดงให้เห็นถึงความมุ่งหมายของประธานาธิบดี Yudhoyono ที่จะปฏิรูปกองทัพ คุณ Wulan มองว่ากองทัพเรือนั้นไม่มีข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเหมือนกับกองทัพบก และการเลือกผู้บัญชาการกองทัพเรือให้เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดในครั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศที่ต้องการสร้างกองทัพเรือที่เข้มแข็งสำหรับประเทศอินโดนีเซียที่ประกอบด้วยหมู่เกาะหลายพันเกาะ

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี Yudhoyono จะต้องแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ในเร็ววันนี้ ซึ่งหลายคนเชื่อว่าจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดี Yudhoyono เอาจริงเอาจังเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นแค่ไหน ทางประธานาธิบดี Yudhoyono เองกล่าวว่าขณะนี้มีตัวเลือกหลายคน ทั้งอัยการมืออาชีพ ตัวแทนจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและจากองค์กรต่อต้านการคอรัปชั่น แต่ยืนยันว่าจะไม่เลือกนักการเมืองมาดำรงตำแหน่งนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนกังวลว่าประธานาธิบดี Yudhoyono อาจกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ตอบแทนพรรคพวกนักการเมืองของตนในช่วงสมัยสุดท้ายของตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้สนับสนุนที่ประสงค์จะได้รับการปกป้องเรื่องการคอรัปชั่นด้วย แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนไม่คิดเช่นนั้น

คุณ Wimar Witoelar เป็นผู้หนึ่งที่เชื่อว่าประธานาธิบดี Yudhoyono จะไม่นำชื่อเสียงเกียรติประวัติในช่วงที่ผ่านมาแลกกับการตอบแทนทางการเมือง นักวิเคราะห์การเมืองผู้นี้เชื่อว่าขณะนี้ประธานาธิบดี Susilo Bambang Yudhoyono กำลังพยายามสร้างชื่อเสียงให้เป็นหนึ่งในผู้นำโลกเหนือไปจากตำแหน่งประธานาธิบดี จึงไม่น่ายอมทิ้งจุดมุ่งหมายที่ว่านี้เพียงเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่นักการเมืองส่วนหนึ่งในประเทศ

คุณ Witoelar ยังบอกด้วยว่าแม้บางคนยังคงกังขาต่อระยะเวลาในการปฏิรูปการเมืองอินโดนีเซีย แต่ประธานาธิบดี Yudhoyono กำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและพัฒนาเศรษฐกิจอินโดนีเซียอยู่ในขณะนี้

XS
SM
MD
LG