ลิ้งค์เชื่อมต่อ

UN เตรียมหารือที่กรุงจาการ์ต้าเพื่อหาทางจัดการปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงจะ


ความรุนแรงในรัฐยะไข่ของพม่าทำให้มีชาวมุสลิมโรฮิงจะหลายหมื่นคนลี้ภัยออกจากพม่าโดยใช้วิธีลอยเรือกลางทะเลเพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศอื่นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัญหาระหว่างชาวพุทธในรัฐยะไข่ของพม่ากับชาวมุสลิมโรฮิงจะนั้นไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดขึ้น แต่สั่งสมมานานหลายสิบปีแล้วก่อนที่จะเกิดเป็นความรุนแรงครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้วจนทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงจะหลายร้อยคนเสียชีวิต และนับแสนคนต้องลี้ภัยหรือย้ายถิ่นที่อยู่ และดูเหมือนความรุนแรงดังกล่าวได้ลุกลามไปยังเมืองใหญ่อื่นๆของพม่าด้วย รวมทั้งในนครย่างกุ้ง

อย่างไรก็ดี คุณ Nyunt Maung Shein ประธานสภากิจการด้านศาสนาอิสลามของพม่า กล่าวในที่ประชุมด้านศาสนาที่กรุงจาการ์ต้าในสัปดาห์นี้ว่า ความรุนแรงในรัฐยะไข่นั้นเกิดจากการยุแหย่ปลุกระดมโดยผู้ไม่ประสงค์ดีกลุ่มเล็กๆ ซึ่งในความเป็นจริงความสัมพันธ์ของชาวพุทธและชาวมุสลิมส่วนใหญ่ในพม่านั้นยังกลมเกลียวสอดคล้องกัน คุณ Nyunt Maung Shein ยืนยันว่าเรื่องนี้มีเหตุจูงใจทางการเมืองมากกว่าจะเป็นเรื่องของศาสนาและการเลือกปฏิบัติ

อดีตรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย Jusuf Kalla เห็นด้วยกับความเห็นนี้ โดยเขาชี้ว่าบ่อยครั้งที่ดูเหมือนประเด็นความขัดแย้งนั้นเกิดจากความแตกต่างทางศาสนาเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆแล้วกลับมีเหตุผลทางด้านอื่นเช่นด้านเศรษฐกิจมากกว่า พร้อมระบุว่าปัญหาของชาวมุสลิมโรฮิงจะนั้นไม่ใช่เรื่องของศาสนาเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นการเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเศรษฐกิจสับสนปนเปกันอยู่

ด้านคุณ Phil Robertson รอง ผอ.กลุ่ม Human Rights Watch ชี้ว่าความรุนแรงในย่างกุ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยิ่งเปิดเผยให้เห็นถึงความเปราะบางทางศาสนาในสังคมพม่าที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นการเปิดโอกาสให้มีการล่วงละเมิดหลายอย่างรวมทั้งในลักษณะการโจมตีของแก๊งค์อันธพาลเหมืนอที่กเดขึ้นในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาคมโลกควรยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ
XS
SM
MD
LG