ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเปิดธนาคารเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะเพื่อพัฒนาโอกาสทางเศรษฐกิจเเก่ผู้หญิงอินเดีย


ธนาคารเพื่อผู้หญิงตั้งเป้าช่วยผู้หญิงอินเดียให้ได้เป็นเจ้าของบัญชีเงินฝากธนาคาร และสามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการลงทุนทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น

โกมาล เทวี ทำความสะอาดให้แก่บ้านสามหลังในเขตชานเมืองใกล้กับกรุงนิวเดลลี มีรายได้เดือนละหนึ่งร้อยดอลล่าร์สหรัฐ หรือ สามพันบาท แต่จะแบ่งเงินไปเก็บออมเดือนละยี่สิบดอลลาร์สหรัฐหรือหกร้อยบาท

โกมาล เทวี กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าได้พยายามเปิดบัญชีธนาคารมาหลายครั้งเเล้ว แต่ยังเปิดไม่ได้เพราะตนเองย้ายถิ่นฐานมาจากหมู่บ้านชนบทจึงไม่มีเอกสารทะเบียนบ้านในเมือง เธอกังวลว่าเงินออมที่เก็บเอาไว้กับตัวจะไม่เหลือเพราะบางครั้งสามีก็หยิบเงินไปใช้ บางทีก็นำไปใช้จ่ายอย่างอื่น

เพื่อช่วยให้ผู้หญิงอินเดียอย่างโกมาล เทวี สามารถเข้าถึงบริการต่างๆจากธนาคาร ทางการอินเดียได้เปิดธนาคารเพื่อให้บริการเเก่ลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ

ในพิธีเปิดสาขาแห่งแรกของธนาคารในเมืองมุมไบเมื่อเร็วๆนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดีย นายมันโมฮัน ซิง กล่าวว่าแม้ว่าผู้หญิงอินเดียบางส่วนได้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้หญิงส่วนมากในอินเดียยังด้อยโอกาสอย่างมาก

นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า ผู้หญิงอินเดียประสบกับการเลือกปฏิบัติต่อและความลำบาก ทั้งภายในบ้านตนเอง ในโรงเรียน ในที่ทำงานและในที่สาธารณะ อินเดียให้ความสำคัญน้อยมากต่อการปรับปรุงโอกาสทางสังคม ทางเศรษฐกิจ และทางการเมืองแก่ผู้หญิง ผู้นำอินเดียกล่าวว่าผู้หญิงอินเดียมีอัตราการรู้หนังสือต่ำกว่าผู้ชาย มีโอกาสน้อยกว่าทั้งสถานภาพทางการสาธารณสุข โอกาสของการว่าจ้างงาน และโอกาสในการลงทุนทางธุรกิจ

นายกรัฐมนตรีอินเดียเรียกร้องให้ธนาคารเพื่อผู้หญิงมุ่งปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจเเก่ผู้หญิงอินเดีย

ในสังคมอินเดียที่ผู้ชายเป็นฝ่ายควบคุมดูแลทรัพสินย์และการเงินของครอบครัว เกือบสามในสี่ของผู้หญิงอินเดียไม่มีบัญชีธนาคารของตนเอง อัตราการเข้าถึงเครดิตของธนาคารในกลุ่มผู้หญิงต่ำกว่าในกลุ่มผู้ชายอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ทางการอินเดียกล่าวว่าธนาคารแห่งใหม่นี้จะบริการเปิดบัญชีธนาคารเงินออมแก่ผู้หญิงที่ยากจนและด้อยโอกาส ธนาคารจะช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิงลงทุนทางธุรกิจมากขึ้นเพราะจะมีบริการด้านเงินกู้ที่อลุ่มอล่วยมากขึ้น นอกจากนี้ทางธนาคารยังจะสนับสนุนการลงทุนทางธุรกิจและการผลิตที่มีส่วนช่วยผู้หญิงด้วยการเสนอเงินกู้แก่ธุรกิจด้านศูนย์ดูแลเด็กเล็กและบริการด้านอาหารแก่งานเลี้ยง

ธนาคารเพื่อสตรีอินเดียจะเริ่มเปิดสาขา 7 แห่งตามเมืองใหญ่ก่อน และวางแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 500 แห่งทั่วเขตเมืองและเขตชนบทของอินเดียภายในช่วงเวลา 4 ปีข้างหน้า คณะกรรมการบริหารของธนาคารเป็นผู้หญิงถึงแปดคนและพนักงานส่วนมากเป็นผู้หญิง

สำหรับโกมาล เทวีแล้ว ธนาคารเพื่อผู้หญิงอินเดียสร้างความหวังในการเก็บเงินออมที่ปลอดภัย

เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเธอได้นำเงินออมไปซื้อสร้อยทองเพื่อเปลี่ยนตัวเงินให้เครื่องประดับมีค่า ซึ่งเป็นทรัพย์สินเพียงอย่างเดียวที่ผู้หญิงอินเดียส่่วนใหญ่มีไว้ครอบครอง
เธอบอกว่าหากเลือกได้เธอต้องการมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารเพราะมีความมั่นคงปลอดภัย

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงนิวเดลลีกล่าวปิดท้ายรายงานว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความสำเร็จของธนาคารเพื่อสตรีอินเดียแห่งใหม่นี้ จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ที่ความสำเร็จในการขยายตัวเข้าไปในเขตชนบทของอินเดีย ซึ่งการบริการของระบบธนาคารด้อยประสิทธิภาพและเป็นที่ที่ผู้หญิงอินเดียประสบกับการกีดกันทางเพศมากที่สุด
XS
SM
MD
LG