ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียพิจารณาร่างกฏหมายรักษาที่นั่งในรัฐสภาให้ส.ส.หญิง


ร่างกฏหมายรองรับบทบาทด้านการเมืองระดับชาติของผู้หญิงอินเดียอาจจะพร้อมต่อการลงมติในเร็ววันนี้ หลังจากถูกถกและปรับเปลี่ยนมานานเกือบยี่สิบปี

ร่างกฏหมายที่เรียกว่า Women’s Reservation Bill ของอินเดียจะเป็นก้าวแรกในการแก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดให้รักษาที่นั่งหนึ่งในสามของที่นั่งรัฐสภาไว้ให้แก่นักการเมืองหญิง

การกำหนดโควต้าแบบเดียวกันนี้ได้นำไปบังคับใช้แล้ว ในการเมืองระดับเทศบาลและระดับการบริหารในท้องถิ่นทั่วอินเดีย

ผู้สนับสนุน ชี้ว่า ร่างกฏหมายใหม่จะช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและเป็นการเสริมสร้างอำนาจและสิทธิแก่สตรีภายในประเทศ

Chhavi Rajawat เป็นประธานคณะกรรมการบริหารระดับท้องถิ่นในรัฐราชสถาน เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ร่างกฏหมายใหม่นี้จะช่วยแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่มีมาแต่ไหนแต่ไรในอินเดีย

เธอบอกว่า ความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศในทางการเมืองในอินเดียไม่เคยได้รับการแก้ไข จึงจำเป็นต้องมีกฏหมายออกมาบังคับให้รักษาที่นั่งในรัฐสภาไว้ให้แก่นักการเมืองหญิง ตัวเธอเองได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารระดับท้องถิ่นในรัฐราชสถานก็เพราะการประกาศใช้ข้อกำหนดนี้ในการเมืองระดับท้องถิ่นแล้ว

บรรดากลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิสตรีชี้ว่าสังคมแบบดั้งเดิมของอินเดียเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าของผู้หญิงในทุกด้าน รายงานล่าสุดของกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาิติ (United Nations Children’s Fund) ชี้ว่า เด็กหนุ่มอินเดียประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ของผู้่ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่สามีจะทุบตีภรรยา

ชาวอินเดียไม่นิยมมีลูกสาวและมักทำแท้งหากรู้ว่าเด็กในครรภ์เป็นเพศหญิง มีผลให้มีจำนวนประชากรเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง

Ranjana Kumari ผู้อำนวยการแห่งศูนย์วิจัยทางสังคม (Center for Social Research) ในกรุงนิวเดลลี พยามยามผลัดดันให้ร่างกฏหมายนี้ผ่านการลงมติ

เธอบอกว่าอินเดียควรใช้ข้อกำหนดโควต้าที่นั่งในรัฐสภาแก่ผู้หญิงเป็นข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อแม้ เพราะอินเดียมีระบบการเมืองแบบพรรคที่ผู้ชายเป็นใหญ่และควบคุมการตัดสินใจของพรรค ยิ่งอินเดียมีนักการเมืองหญิงไม่มาก ยิ่งทำให้ผู้หญิงแทบไม่มีบทบาทใดใดในพรรคการเมือง

บรรดาผู้สนับสนุนเห็นว่าร่างกฏหมายนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่การเมืองอินเดียในระยะยาว นักการเมืองหญิงจะช่วยปรับนโยบายต่างๆให้ไปเน้นความสำคัญของการจัดหาบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน อาทิ การศึกษา และ น้ำดื่ม

ส่วนกลุ่มคัดค้านชี้ว่าร่างกฏหมายนี้จะกลายเป็นเครื่องมือช่วยให้หญิงจากชนชั้นสูงในสังคมอินเดียหรือหญิงที่มาจากครอบครัวร่ำรวยเข้าสู่วงการเมือง ทำให้หญิงจากชนชั้นต่ำกว่าและจากชนเผ่าและหญิงมุสลิมเข้าไม่ถึงสิทธิทางการเมืองนี้

นายนีราจ เชคคา สมาชิกรัฐสภากล่าวว่าเขาไม่ต่อต้านร่างกฏหมายกำหนดโควต้าที่นั่งในรัฐสภาแก่ส.ส.หญิง แต่ต้องการให้มีการกันที่นั่งไว้ให้แก่หญิงจากคนทุกๆกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งหญิงจากชนกลุ่มน้อยและจากชนชั้นที่หลากหลายในสังคมอินเดีย

ร่างกฏหมายนี้ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาเมื่อสองปีที่แล้ว บรรดาผู้สนับสนุนหวังว่าอาจจะออกมาให้สภาผู้แทนราษฏรลงมติในเร็ววันนี้ แม้จะไม่มีผลบังคับตลอดกาล แต่จะคลุมการเลือกตั้งนาน 3 สมัยหรือนาน 15 ปี

XS
SM
MD
LG