ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจเครื่องนุ่งห่มอินเดียโล่งอกที่อเมริกาไม่เข้าร่วม TPP


FILE - An employee sorts pieces of cloth at the Estee garment factory in Tirupur, in the southern Indian state of Tamil Nadu.
FILE - An employee sorts pieces of cloth at the Estee garment factory in Tirupur, in the southern Indian state of Tamil Nadu.

ตัวแทนภาคธุรกิจเครื่องนุ่งห่มอินเดียโล่งอกที่อเมริกาภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่เข้าร่วม กรอบการค้าเสรีประเทศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกหรือ TPP (Trans Pacific Partnership) ซึ่งอินเดียไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศภาคี

เขตการค้าดังกล่าวเคยสร้างความกังวลต่อภาคธุรกิจเครื่องนุ่งห่มของอินเดีย กล่าวคือตลาดเสรีของ TPP ที่มีสมาชิก 12 ประเทศนี้ อาจทำให้สินค้าเสื้อผ้าจากอินเดียแข่งขันในตลาดของสหรัฐฯและญี่ปุ่นยาก เนื่องจากสมาชิก TPP เช่นเวียดนามและมาเลเซียที่ส่งเครื่องนุ่งห่มไปขายจะได้เปรียบเรื่องอัตราภาษีนำเข้าในอเมริกาและญี่ปุ่น

Sudhir Dhingra ผู้จัดการบริษัท Orient Craft ผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มรายใหญ่ของอินเดียกล่าวว่าการที่ TPP ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ทำให้ตนโล่งอก

อาจารย์ Biswati Dhar จากมหาวิทยาลัย Jawaharlal Nehru กล่าวว่าความโล่งอกอีกประการหนึ่งคือกฎใหม่ต่างๆที่เกี่ยวกับตลาดเสรีอาจเป็นกฎที่ธุรกิจของอินเดียอาจต้องปรับตัวมาก

และเนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปสำหรับ TPP ผู้สันทัดกรณีจึงคาดว่าประเทศในเอเชียน่าจะมุ่งความสนใจไปที่การเจรจาการค้าเสรีภายในภูมิภาคเองภายใต้กรอบ RCEP หรือ Regional Comprehensive Economic Partnership

XS
SM
MD
LG