ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาสสูงสุดของอินเดียได้ตัดสินยกเลิกคำสั่งห้ามการท่องเที่ยวชมเสือภายในเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว


ก่อนหน้าคำตัดสินของศาลสูงสุดของอินเดียนี้ นายอามิท ซันคลากังวลว่าอาจจะต้องปิดกิจการบ้านพักนักท่องเที่ยวหลายหลังที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานอนุรักษ์เสือสองแห่งในรัฐมัธยประเทศ ใจกลางของอินเดีย ความกังวลของเขาเกิดขึ้นหลังจากศาลออกคำสั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชมเสือในเขตอนุรักษ์ 41 แห่งทั่วประเทศ

แต่เมื่อวันที่สิบหกตุลาคมที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของอินเดียได้กลับคำตัดสินและอนุญาติให้นักท่องเที่ยวเข้าไปท่องเที่ยวชมเสือในเขตอนุรักษ์ได้ต่อไป แม้ว่าธุรกิจของเขาจะได้รับผลกระทบและสูญเสียรายได้ไปแล้ว แต่คุณซันคลามีความหวังว่านักท่องเที่ยวจะกลับไปเที่ยวชมเสือในอินเดียกันอีก

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ากรุ๊ปทัวร์จำนวนมากจากประเทศอังกฤษ อเมริกา จากแคนาดาและที่อื่นๆทั่วโลกต่างยกเลิกการจองหลังจากคำสั่งห้าม นักท่องเที่ยวคงจะเริ่มทยอยจองทัวร์รอบใหม่ในช่วงต้นปีหน้า

คำสั่งห้ามการท่องเที่ยวชมเสือก่อนหน้านี้ มีขึ้นหลังจากคำร้องเรียนโดยนักรณรงค์ชาวอินเดียที่ชี้ว่าไม่ควรอนุญาติให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมเสือในจุดอนุรักษ์ที่เป็นจุดอาศัยและแพร่พันธุ์ของเสือ นักรณรงค์คนนี้อ้างว่านักท่องเที่ยวทำให้เสือในอินเดียลดจำนวนลง

แต่คำสั่งห้ามของศาลกลับเป็นสาเหตุให้บรรดานักอนุรักษ์ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย อินเดียมีประชากรเสือประมาณ 1,700 ตัว หรือประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนเสือทั่วโลก คุณเบลลินด้า ไรท์ หัวหน้า Wildlife Society แห่งอินเดียในกรุงนิวเดลลีกล่าวว่าศัตรูของเสือคือพรานล่าเสือ ไม่ใช่นักท่องเที่ยว

คุณไรท์กล่าวว่ากลุ่มอนุรักษ์เสือกังวลว่าหากเขตอนุรักษ์เสือไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปชม กลุ่มนายพรานล่าสัตว์จะเข้าไปล่าเสือโดยไม่มีใครรู้ใครเห็น เธอบอกว่าเสืออินเดียเริ่มชินกับการเห็นนักท่องเที่ยวเข้าไปในเขตที่อยู่และเธอคิดว่าเสือไม่ถูกรบกวนแต่อย่างใด

เสือป่าหลายพันตัวถูกล่าโดยกลุ่มล่าสัตว์ที่ลักลอบค้าชิ้นส่วนเสือไปขายโดยเฉพาะในประเทศจีน ที่ชิ้นส่วนเสือเป็นที่ต้องการอย่างมากเนื่องจากรสนิยมการบริโภคสัตว์ป่า รัฐบาลอินเดียรายงานว่าในปีนี้เสืออินเดียอย่างน้อย 20 ตัวถูกล่าและลักลอบนำชิ้นส่วนไปขาย

นักอนุรักษ์สัตว์ป่าหลายคนแย้งว่าการท่องเที่ยวช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์เสือเพราะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนในหมู่บ้าน เป็นการทำให้คนท้องถิ่นเห็นว่าความอยู่รอดของเสือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันและหากไม่มีเสือพวกเขาก็ไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยว

คุณซันคลาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชมเสือในอุทยานเเห่งชาติสร้างงานให้คนอินเดียหลายหมื่นคนทั่วประเทศ เขากล่าวว่าการอนุรักษ์เสือสำคัญมากเพราะช่วยให้ชาวบ้านและชุมชนรอบๆเขตอนุรักษ์เสือมีรายได้ ไม่หันกลับไปล่าเสือเพื่อยังชีพ

อย่างไรก็ตาม บรรดานักอนุรักษ์สัตว์ป่ากล่าวว่าทางการอินเดียจำเป็นต้องมีมาตรการออกมาควบคุมการท่องเที่ยวชมเสือและลงมือทำการปกป้องเขตกันชนรอบๆเขตอนุรักษ์เสือ

ล่าสุด สำนักงานอนุรักษ์เสือแห่งชาติอินเดีย (National Tiger Conservation Authority) ได้ประกาศกฏระเบียบใหม่ออกมาเพื่อปกป้องเสือ กฏระเบียบใหม่ไม่อนุญาติให้มีสิ่งก่อสร้างเพื่อการท่องเที่ยวใหม่ๆในบริเวณชั้นในของเขตอุทยานเสือ ทางการในรัฐต่างๆของอินเดียมีเวลาหกเืดือนในการเสนอแผนงานและปฏิบัติตามกฏระเบียบใหม่นี้
XS
SM
MD
LG