ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการอินเดียเริ่มย้ายหมู่บ้านจากเขตสงวนพันธุ์เสือ


ทางการอินเดียเริ่มย้ายหมู่บ้านจากเขตสงวนพันธุ์เสือ
ทางการอินเดียเริ่มย้ายหมู่บ้านจากเขตสงวนพันธุ์เสือ

ทางการในรัฐราชสถานทางเหนือของอินเดียได้โยกย้ายหมู่บ้านแห่งหนึ่งออกจากเขตอนุรักษ์เสือเพื่อคืนที่อยู่อาศัยให้กับกับเสือโคร่ง นี่เป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลอินเดียเพื่ออนุรักษ์เสือที่กำลังดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด

ชาวบ้านกลุ่มสุดท้ายของประชากรแปดสิบสองครัวเรือนในหมูบ้านอัมรี ที่ตั้งอยู่กลางเขตอนุรักษ์เสือ

สาริสกา ได้อพยพออกจากบ้านเรือนตัวเองแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านเหล่านี้ได้รับที่ดินผืนใหม่และเงินสดอีก 19,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณเกือบหกแสนบาทบาทเป็นค่าชดเชย


นาย เอ.ซี. เชาบี้ หัวหน้างานอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าแห่งรัฐราชสถาน กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า งานอพยพชาวบ้านครั้งนี้เป็นงานที่ยากมาก

เขาบอกว่า ทางการต้องหว่านล้อมชาวบ้านต่างๆนานาให้เห็นผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการย้ายออกจากเขตอนุรักษ์เสือ การชักจูงชาวบ้านทั้งหมู่บ้านพร้อมๆกันให้เห็นดีเห็นงามกับแผนโยกย้ายไม่ใช่ของง่าย

การอพยพโยกย้ายหมู่บ้านอัมรี เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการคืนถิ่นที่อยู่ให้กับเสื่อโคร่งในเขตอนุรักษ์เสือสาริสกา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทางการกับนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าตกใจที่ค้นพบเมื่อปีพุทธศักราช 2548 ว่าไม่มีเสือโคร่งหลงเหลืออยู่ในเขตอนุรักษ์เสือแห่งนี้เลยแม้แต่ตัวเดียว ทางการอินเดียตื่นตระหนกต่อข้อมูลนี้ จึงหันกลับไปพยายามหาทางอนุรักษ์เสือโคร่งที่นับวันมีแต่จำนวนลงเรื่อยๆอีกครั้ง

เสือโคร่งในอินเดียประสบกับภัยคุกคามสองทาง หนึ่งคือ การล่า และ การหดหายของถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเนื่องจากชาวบ้านเข้าไปตั้งหมู่บ้านหลายแห่งทั้งภายในและรอบๆเขตอนุรักษ์เสือทั่วทั้งอินเดีย

ยกตัวอย่าง เขตอนุรักษ์เสือสาริสกา มีหมู่บ้านตั้งอยู่ในใจกลางของเขตสวงนถึงประมาณสิบเอ็ดหมู่บ้าน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนเผ่าที่อาศัยในป่ามาเป็นเวลานานนับศตวรรษ

คุณเบลลินด้า ไรท์ แห่งสมาคมปกป้องสัตว์ป่าแห่งอินเดียกล่าวว่าชาวบ้านที่ยากจนเหล่านี้พึ่งพิงป่าเพื่อความอยู่รอด วิถีชีวิตของชาวบ้านเหล่านี้ขัดแย้งกับความเป็นอยู่ของเสือในป่า

คุณเบลลินด้า ไรท์ กล่าวว่า ชาวบ้านต้องเก็บฟืน เลี้ยงสัตว์จำนวนมากมายที่หากินตามทุ่งหญ้า อาทิ วัว ควายและแพะ เสือมักกัดกินสัตว์เลี้ยงทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งระหว่างคนกับเสือ ชาวบ้านเหล่านี้ยังทำลายแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าอื่นๆที่เป็นอาหารของเสือด้วย

หมู่บ้านอัมริ เป็นแค่หนึ่งในหมู่บ้านสิบกว่าแห่งที่อยู่ภายในและใกล้ๆเขตอนุรักษ์เสือสาริสกาที่จะถูกโยกย้าย ทางการยังเริ่มแผนการอพยพชาวบ้านอีกมากมายออกจากเขตอนุรักษ์เสือเขตอื่นๆในอินเดียด้วย แต่มีขั้นตอนคืบหน้าช้ามาก

แม้จะมีอุปสรรคต่างๆหลายอย่าง นายเชาบี้ หัวหน้านักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าแห่งรัฐราชสถานบอกว่า เสือโคร่งอินเดียจะได้รับประโยชน์จากโครงการโยกย้ายชาวบ้านอย่างมหาศาลทีเดียว เขาบอกว่า โครงการนี้จะคืนแหล่งที่อยู่อาศัยที่ปราศจากการรบกวนของมนุุษย์ให้แก่เสือ

ความพยายามในการปกป้องแหล่งที่อยู่ของเสือและป้องกันการล่าเสือเริ่มเห็นผลแล้ว จากการสำรวจประชากรเสือเมื่อปีที่แล้วพบว่าจำนวนเสือในอินเดียเริ่มเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่หนึ่งพันเจ็ดร้อยตัว จากหนึ่งพันสี่ร้อยตัวเมื่อห้าปีที่แล้ว ตัวเลขนี้ทำให้คุณเบลลินด้า ไรท์ นักอนุรักษ์สัตว์ป่ามีกำลังใจ เธอ บอกว่า มั่นใจว่า เสือโคร่งอินเดียมีโอกาสต่อสู้เพื่อความอยู่รอดแล้ว

ครึ่งหนึ่งของเสือป่าทั้งหมดทั่วโลกอยู่ในอินเดีย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การอยู่รอดของเสือในป่ามีผลต่อความอยู่รอดของสัตวป่าพันธุ์อื่นๆด้วย

XS
SM
MD
LG