ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทรนด์ใหม่! ร้านน้ำชาในอินเดียกลายมาเป็นคู่แข่งสำคัญของ Starbucks


Tea cafe "Chai Point" in the business hub of Gurgaon attracts crowds at all times of the day. (A. Pasricha/VOA)
Tea cafe "Chai Point" in the business hub of Gurgaon attracts crowds at all times of the day. (A. Pasricha/VOA)

คนอินเดียดื่มน้ำชาคนละ 176 ถ้วยต่อปี เทียบกับกาแฟที่อัตราการดื่มต่อหัวตกราวๆ 15 ถ้วยต่อปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:23 0:00
Direct link

เครื่องดื่มยอดนิยมชนิดหนึ่งที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก คือ กาแฟ โดยเฉพาะจากร้านกาแฟ Starbucks แต่ในอินเดียซึ่งมีประเพณีดื่มน้ำชามาแต่เก่าก่อน เริ่มมีร้านขายน้ำชาปรากฏขึ้นตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งทำงานประเภทไฮเทคที่มีคนหนุ่มคนสาวจำนวนมาก

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีร้านน้ำชาตั้งขึ้นแข่งขันกับร้านกาแฟตามเมืองต่างๆในอินเดียเพิ่มขึ้นมาก อย่างร้าน “Chai Point” ของ Amuleek Singh Bijral ที่เมือง Bangalore ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย

คำว่า Chai คือน้ำชาในอินเดีย

Amuleek จบ MBA จากมหาวิทยาลัย Harvard ในอเมริกา เขาเปิด “Chai Point” ร้านแรกขึ้นที่ Bangalore เมื่อสี่ปีที่แล้ว เวลานี้ มี “Chai Point” ตามเมืองต่างๆ ในอินเดียแล้วห้าเมือง และจะมีการเปิดร้านที่ 100 ในเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาของ Euromonitor International ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อไม่นานนี้ ระบุว่าแม้จะมีผู้นิยมดื่มกาแฟมากขึ้นในอินเดีย แต่ก็ยังตามหลังน้ำชาอยู่มาก

ตัวเลขระบุว่าคนอินเดียดื่มน้ำชาคนละ 176 ถ้วยต่อปี เทียบกับกาแฟที่อัตราการดื่มต่อหัวตกราวๆ 15 ถ้วยต่อปี

แรงดึงดูดผู้บริโภคให้ดื่มน้ำชานั้น นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีมานานแล้ว ยังมีราคาถูกกว่ากาแฟมาก น้ำชาถ้วยละ 10 บาทในขณะที่ Cappuccino หนึ่งถ้วยจาก Starbucks มีราคาแพงกว่าหลายเท่า

และน้ำชาสมัยนี้ยังมีเครื่องปรุงรสต่างๆ ให้ด้วย นอกจากการใส่นมและน้ำตาลแล้ว ผู้ดื่มยังเลือกจะใช้มะนาว ขิง น้ำผึ้ง พริกไทย สะระแหน่ หรือแม้กระทั่งพริกชี้ฟ้าก็ได้ด้วย

Nitin Saluja ซึ่งลาออกจากงานในอเมริกา กลับไปตั้งร้านน้ำชาร่วมกับเพื่อนในกรุงนิวเดลี บอกว่ามีสูตรผสมชาได้ต่างๆ กันมากถึง 12,000 แบบ

ร้านน้ำชาสมัยใหม่ในอินเดียยังมีบริการส่งน้ำชาให้ลูกค้าตามบ้านและที่ทำงานด้วย โดยใช้กระติกแบบใช้แล้วทิ้งได้เลย คำสั่งนั้นใช้ app มือถือ หรือเข้าไปสั่งที่เว็บไซต์ของร้านได้

แต่มีปัญหาอย่างหนึ่งที่เจ้าของร้านน้ำชาในอินเดียอาจจะต้องเผชิญในไม่ช้า คือค่าเช่าร้านหรือสถานที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน

Nitin Saluja มองอนาคตในทางดี เพราะเมื่อร้านน้ำชาเป็นที่นิยมมากขึ้น เขาแน่ใจว่า การหาเงินลงทุนจะง่ายขึ้นตามไปด้วย

XS
SM
MD
LG