ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ว่าคนหนุ่มสาวในอินเดียฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมาก


งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่าการฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ในบรรดาคนวัยหนุ่มสาวในอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก

งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่าการฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 ในบรรดาคนวัยหนุ่มสาวในอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก

รายงานชิ้นนี้ซึ่งได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพของอังกฤษ The Lancet ชี้ว่า 56% ของผู้หญิง และ 40% ของผู้ชายที่ฆ่าตัวตายในประเทศอินเดียในปี พ.ศ. 2553 อยู่ในช่วงอายุ 15-29 ปี
ปัญหาสุขภาพจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตรเป็นสาเหตุของการตายอันดับแรกของผู้หญิงในประเทศอินเดีย ในขณะที่อุบัติเหตุจราจรเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของผู้ชาย ส่วนการฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุอันดับสองของทั้งสองเพศค่ะ
ผู้เขียนงานวิจัย วิครัม พาเทล จิตแพทย์แห่ง London School of Hygiene and Tropical Medicine บอกกับวีโอเอว่างานวิจัย แสดงให้เห็นว่า อัตราการาฆ่าตัวตายในอินเดียนั้นสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุ

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตรการฆ่าตัวตายในหมู่คนวัยหนุ่มสาว แต่พาเทลตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ปัญหาทางการเงิน ความขัดแย้งระหว่างสามี ภรรยา และปัญหาสุขภาพจิต เช่น ความหดหู่ และ การติดสุรา

นายพาเทลกล่าวว่า “งานวิจัยนี้เตือนเราว่าอัตราการฆ่าตัวตายนั้นสูงขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้ และ อัตราการฆ่าตัวตายนี้

มีความแตกต่างกัน ในพื้นที่ต่างๆของประเทศ การฆ่าตัวตายนั้นเกิดขึ้นมากในหมู่คนหนุ่มสาว และในบางส่วนของประเทศ โดยเฉพาะในรัฐที่มีระดับการพัฒนาสูงทางตอนใต้ของประเทศ”

นายพาเทลสันนิษฐานว่าหญิงสาวในอินเดียฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมาก เพราะว่าพวกเธอมีเสรีภาพน้อยกว่าผู้ชาย อีกทั้งยังพบกับความรุนแรงทางเพศมากกว่า เขากล่าวเสริมอีกด้วยว่าปัจจัยเหล่านี้เองที่นำไปสู่ความหดหู่และการฆ่าตัวตาย

นายพาเทลกล่าวว่า “อัตราการฆ่าตัวตายของผู้หญิงที่สูงมากนั้น เป็นเหตุให้ตัวเลขการฆ่าตัวตายในอินเดียนั้นแตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ไม่แตกต่างมากเมื่อเทียบกับจีน”

นายพาเทลบอกว่าการฆ่าตัวตาย เป็นสาเหตุที่ทำผู้หญิงอายุน้อยหลายคนเสียชีวิต มากพอๆกับการเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์ เขาเสริมว่าการฆ่าตัวตายนั้นสามารถป้องกันได้ง่ายพอๆกับการเสียชีวิตในขณะตั้งครรภ์ หากแต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรจากประชาชนและสังคมนานาชาติ
งานวิจัยชี้ว่า ในปี พ.ศ. 2553 มีผู้คนฆ่าตัวตายราว 190,000 รายในอินเดีย รองจากจีนซึ่งมีคนฆ่าตัวตายประมาณ 200,000 คน จีนและอินเดียเป็นสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก
XS
SM
MD
LG