ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรถไฟอินเดียจัดนิทรรศการความรู้ทางวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่แก่เด็กทั่วประเทศ


ทางการอินเดียได้ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายการทางรถไฟที่กินพื้นที่กว้างขวางทั่วประเทศในการเผยแพร่วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยโครงการนิทรรศการเคลื่อนที่บนรถไฟที่เดินทางไปให้ความรู้แก่เด็กๆที่อาศัยในชนบทที่ห่างไกลทั่วอินเดีย

ราเกฟ พันยา รักวิชาวิทยาศาสตร์มาก เขารักวิชานี้มากถึงขนาดที่ยอมใช้เวลานานหกเดือนต่อปีบนรถไฟขบวนนี้เพื่อช่วยเผยแพร่วิชาวิทยาศาสตร์แก่เด็กๆทั่วอินเดีย

ราเกฟ พันยา กล่าวกับผู้สื่ิอข่าววีโอเอว่าเขาอยากเผยเเพร่ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา เขาคิดว่าผู้คนอยากรู้ว่่าระบบต่างๆเหล่านี้ทำงานอย่างไรและทำไม

ราเกฟ พันยา เป็นหนึ่งในนักศึกษาระดับปริญญาโทจำนวน 40 คนที่ทำงานบนขบวนรถไฟด่วยเผยแพร่วิชาวิทยาศาสตร์ ขบวนรถไฟสายนี้จะเดินทางเป็นระยะทางรวม 19,000 กิโลเมตรไปทั่วอินเดียตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้

ขบวนรถไฟจะแวะจอดใน 62 จุดทั่วประเทศรวมทั้งในกรุงนิวเดลลี และขณะแวะจอดที่เมืองหลวงของอินเดียในวันนี้ มีเด็กๆหลายร้อยคนยืนเข้าแถวเพื่อขึ้นไปชมนิทรรศการวิทยาศาสตร์บนขบวนรถไฟดังกล่าว นิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่นี้นำเสนอความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางนิเวศน์วิทยา การอนุรักษ์และภาวะโลกร้อน

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงนิวเดลลีรายงานว่ามีคนเข้าชมนิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่นี้เเล้ว มากกว่าแปดล้านห้าเเสนคน นายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้เมื่อห้าปีที่แล้วเพื่อดึงดูุดให้คนรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจวิชาวิทยาศาสตร์

นายจันดา โมฮัน ที่ปรึกษากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้รับมอบหมายให้หาทางแก้ไขปัญหาคนอินเดียสมัยใหม่สนใจวิชาวิทยาศาสตร์น้อยลง

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าวิธีแก้ไขคือต้องนำความรู้วิทยาศาสตร์ไปเผยแพร่ให้ถึงตัวคน ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายรถไฟอินเดียที่กินพื้นที่กว้างขวางเข้าถึงคนทั่วทุกมุมในชนบทที่ห่างไกลทั่วประเทศ

รถไฟสายด่วนนำเสนอนิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ของอินเดียขบวนนี้จะจอดตามสถานีเป้าหมายนานสามถึงสี่วันต่อสถานีเพื่อให้เด็กๆได้มีโอกาสขึ้นชมและได้ลงมือทำการทดลองในห้องแลปด้วยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ประจำนิทรรศการ

สำหรับเด็กๆในเมืองเล็กๆในชนบทห่างไกลทั่วอินเดีย นี่เป็นโอกาสที่หายากที่จะได้เรียนรู้ภายนอกห้องเรียน และสำหรับเจ้าหน้าที่ให้การศึกษาบนขบวนรถไฟอย่าง ราเกฟ พันยา การได้เห็นปฏิกริยาตอบสนองจากเด็กๆ ทำให้เขารู้สึกว่างานของเขาคุ้มค่ากับการเดินทางบนขบวนรถไฟที่แสนยาวนานถึงหกเดือน

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาดีใจที่เห็นเด็กๆตื่นเต้นกับผลการทดลองที่ได้ลงมือทำ เขาบอกว่าตอนเขาเป็นเด็ก เขาไม่มีโอกาสได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์แบบนี้

ขบวนรถไฟสายด่วนนำเสนอนิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่สายนี้กำลังเดินทางมุ่งไปทางภาคตะวันออกของอินเดีย โดยวางแผนจะเเวะจอดที่รัฐเบงกอลใต้และรัฐโอริสสาในเดือนกรกฏาคมนี้ โครงการนิทรรศการวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ของอินเดียตั้งเป้าว่าจะมีจำนวนผู้เข้าชมครบสิบล้านคนภายในสิ้นปีนี้
XS
SM
MD
LG