ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการรถไฟอินเดียต้องยกเครื่องระบบความปลอดภัยเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะถูกรถไฟชน


ทีมผู้เชี่ยวชาญในอินเดียเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณหลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐในการยกเครื่องระบบความปลอดภัยของการทางรถไฟอินเดีย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการเสียชีวิตปีละหลายพันคน อินเดียมีระบบการบริการรถไฟที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดและแออัดที่สุดในโลกโดยขนส่งผู้โดยสารถึงยี่สิบล้านคนต่อวัน

คณะกรรมการที่รัฐบาลอินเดียจัดตั้งขึ้นเพื่อสำรวจปัญหาด้านความปลอดภัยของการรถไฟอินเดียได้ชี้ให้เห็นปัญหาที่ไม่ค่อยได้รับการสนใจมากนัก

ทีมผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการนี้เปิดเผยว่ามีคนถูกรถไฟชนเสียชีวิตปีละหนึ่งหมื่นห้าพันคนขณะข้ามทางรถไฟ ตัวเลขนี้สูงมากจนยอมรับไม่ได้ ผู้โดยสารรถไฟบางคนเสียชีวิตเพราะตกจากตู้โดยสารรถไฟ ทางคณะกรรมการชี้ว่า แม้ว่าการเสียชีวิตเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากเหตุรถไฟชนกัน แต่ทางการรถไฟอินเดียไม่ควรมองข้าม

จำนวนคนเสียชีวิตจากการถูกรถไฟชน หรือ พลัดตกจากรถไฟ เพิ่มมากขึ้นในบริเวณที่รถไฟวิ่งผ่านแหล่งที่อยู่อาศัยหนาแน่นและชุมชนแออัดในชานเมืองต่างๆของมุมไบ จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟชนอยู่ที่ปีละหกพันคนและสูงมากที่สุดในประเทศ

นายจี รักฮูรัม ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมและระบบสาธารณูปโภค กล่าวว่า ทางการรถไฟอินเดียสามารถใช้มาตราการหลายประการเพื่อแก้ปัญหานี้ เขาแนะว่า ทางการรถไฟอินเดียควรปรับปรุงระบบป้องกันไม่ให้คนวิ่งข้ามทางรถไฟ อาทิ ปรับปรุงรั้วกั้นให้ดีขึ้น สร้างสะพานทางข้ามเหนือทางรถไฟ ส่วนในบริเวณชานเมืองต่างๆ ทางการรถไฟควรติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ให้แสงสว่างตลอดเส้นทางรถไฟ ทางการรถไฟอินเดียไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนนี้เพราะมองว่าการรถไฟไม่มีส่วนในสาเหตุของการเสียชีวิตจากการถูกรถไฟชน

รัฐบาลอินเดียจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนความปลอดภัยของการรถไฟอินเดียขึ้นมาหลังจากเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันหลายหนในปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการเสียชีวิตจากเหตุรถไฟชนคนแล้วยังมีคนเสียชีวิตเพิ่มอีกปีละประมาณหนึ่งพันคนจากเหตุรถไฟชนกัน

ทางคณะกรรมการได้เสนอให้รัฐบาลอินเดียลงทุนสองหมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐตลอดช่วงห้าปีข้างหน้าเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีและสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟให้ดีขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงให้ตู็้โดยสารปลอดภัยมากขึ้น ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอุบัติเหตุรถไฟชนกัน ระบบเตือนภัยล่วงหน้า และการเสริมความแข็งแรงแก่ทางรถไฟและสะพานรถไฟที่เก่าแก่และเสื่อมอายุ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน กล่าวว่า ทางการรถไฟอินเดียขาดการปรับปรุงพัฒนามานาน ศาสตราจารย์รักฮูรัม บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การปรับปรุงระบบการรถไฟอินเดียให้ืัทันสมัยจะช่วยลดอุบัติเหตุและการสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินลงได้

นักวิจารณ์กล่าวว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการรถไฟอินเดียเน้นขยายเครือข่ายเส้นทางรถไปเป็นหลัก แทนที่จะปรับปรุงทางด้านความปลอดภัย

XS
SM
MD
LG