ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงอินเดียร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาข้อเรียกร้องให้มีการห้ามคนอินเดียดูภาพยนตร์เรทเอ็กซ์


ศาลสูงอินเดียร้องขอให้รัฐบาลพิจารณาข้อเรียกร้องให้มีการห้ามคนอินเดียดูภาพยนตร์เรทเอ็กซ์ และต้องการให้กระทรวง 3 กระทรวงแสดงความเห็นภายในวันจันทร์หน้า

ทนายที่ผลักดันเรื่องนี้คือ Kamlesh Vaswani ซึ่งเขาเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันระหว่างการดูหนังโป๊ กับความรุนแรงทางเพศในประเทศอินเดีย ขณะนี้กฎหมายของอินเดียห้ามการเผยแพร่หนังลามกแต่ไม่ได้ห้ามคนดูสื่อลักษณะนี้

เขายังเป็นห่วงด้วยว่าเด็กยุคใหม่เข้าถึงสื่อลามกและสื่อที่ส่งเสริมความรุนแรงออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่างกรณีหนึ่งที่ทนาย Vaswani ยกมาสนับสนุนคือ ผู้ต้องหาคดีข่มขืนเด็กหญิงวัย 5 ขวบเมื่อไม่นานมานี้บอกกับตำรวจว่าตนดูหนังโป๊จากโทรศัพท์มือถือก่อกระทำการดังกล่าว

ด้านรัฐมนตรีช่วย IT ของอินเดีย Milind Deora กล่าวว่าเจ้าหน้าที่จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญว่าสื่อลามกมีผลต่อความรุนแรงทางเพศหรือไม่และอย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคม Ranjana Kumari แห่ง Center of Social Research กล่าวว่า ที่คนขาดความเข้าใจเรื่องเพศและการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อสตรี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชายและหญิงจำนวนมากในอินเดียถูกแยกออกจากกันเมื่อเติบโตขึ้นมา

เธอกล่าวว่าความผิดปกติเรื่องค่านิยมที่ต้องแก้ไขคือความเข้าใจที่ว่าผู้ชายมีสิทธิเหนือร่างกายของผู้หญิง และจะทำอย่างไรก็ได้ต่อร่างกายของสตรี

นอกจากด้านสังคมแล้ว ยังมีปะเด็นเรื่องสื่อออนไลน์ด้วย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ Sunil Abraham กล่าวว่านโยบายปิดกั้นสื่อจะไม่ได้ผลหากรัฐบาลไปห้ามในเรื่องที่คนที่ความมุ่งมั่นแสวงหาอยู่แล้ว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Anjana Pasricha /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG