ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงอินเดียพิพากษาห้ามนักการเมืองที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ เพื่อชักชวนคนซื่อตรงให้หันมาสนใจการเมือง


India Politics
India Politics

ศาลสูงของอินเดียมีคำพิพากษาลงมา ห้ามมิให้สมาชิกรัฐสภาที่ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาอย่างหนัก ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ความหวังก็คือมาตรการดังกล่าวจะช่วยทำให้การเมืองในระบอบประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวคืออินเดียมีความใสสะอาดได้ ปัญหาก็คือ เกือบหนึ่งในสามของสมาชิกรัฐสภาอินเดียเป็นผู้ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาทางอาญา และศาลชั้นต้นตัดสินว่ามีความผิดแล้วด้วย

ตามตัวเลขของ Association of Democratic Reform ในรัฐสภาอินเดียเวลานี้ สมาชิก 162 คนจากจำนวนทั้งหมด 543 คน 42 คนเป็นสมาชิกของพรรค Bharatiya Janata ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและ อีก 41 คนมาจากพรรค Congress ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

Anil Bairwal ของ Association of Democratic Reform บอกว่า ปัญหาเรื่องนี้แก้ยากมาก เพราะพรรคเลือกผู้สมัครที่เชื่อว่าจะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งตามความเห็นของเขา มีอยู่สองวิธีที่จะชนะการเลือกตั้งได้ คือการใช้กำลังเป็นอำนาจและการใช้อำนาจเงิน

ส่วน George Mathews ของสถาบันสังคมศาสตร์ในกรุงนิวเดลี บอกว่า ผลที่ตามมาคือระบอบประชาธิปไตยของอินเดียเสื่อมโทรมลง และว่าการจะเปลี่ยนระบบ แนวคิด และวัฒนธรรมที่มีมานาน 65 ปี ด้วยคำสั่งศาลเพียงครั้งเดียวไม่ได้ ยังจะต้องทำงานกันอีกหลายขั้นตอน และพรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นวัฒนธรรมใหม่ เพื่อจะชักจูงให้คนที่มีความซื่อตรงหันมาสนใจทำงานรับใช้ประชาชน

ปฏิกิริยาของบรรดาพรรคการเมืองยังเต็มไปด้วยความระมัดระวัง พรรค Congress กล่าวว่าจะหารือกับพรรคการเมืองอื่นๆในเรื่องนี้ ในขณะที่พรรค Bharatiya Janata กล่าวว่า มาตรการใดๆก็ตามที่จะทำให้ระบบการเมืองบริสุทธิ์และเข้มแข็งขึ้นเรื่องที่น่ายินดีต้อนรับ

อย่างไรก็ตาม บรรดาพรรคการเมืองในอินเดียมีความเห็นร่วมกันว่า ความพยายามใดๆที่จะทำให้ระบบการเมืองของประเทศใสสะอาดขึ้น จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อมีวิธีที่โปร่งใสมากขึ้นในการหาเงินเพื่อนำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง อินเดียห้ามการบริจาคเงินทางการเมืองจากบริษัทธุรกิจ





XS
SM
MD
LG