ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สนับสนุนเสรีภาพการใช้สื่อในอินเดียแสดงความยินดีที่ศาลสูงล้มเลิกกฎหมายควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ท


An Indian man surfs the internet inside an internet cafe in New Delhi, March 24, 2015.
An Indian man surfs the internet inside an internet cafe in New Delhi, March 24, 2015.

ศาลยังมีคำวินิจฉัยที่ทำให้รัฐออกคำสั่งให้บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ทลบข้อความออนไลน์ได้ยากขึ้นด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:25 0:00
Direct link

ผู้สนับสนุนเสรีภาพการใช้สื่อออนไลน์ในอินเดียแสดงความยินดีที่ศาลสูงของประเทศตัดสินล้มเลิกกฎหมายที่เคยถูกนำมาอ้างเพื่อควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ทก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงการจับกุมตัวสตรีอินเดียที่แสดงความเห็นทางการเมืองบนเฟสบุ๊คเมื่อสองปีก่อน

เหตุการณ์ดังกล่าวจุดประกายให้ Shreya Singhal นักเรียนกฎหมายวัย 24 ปี ยื่นคำร้องต่อศาลสูงจนนำมาซึ่งการล้มเลิกกฎหมายดังกล่าว

เธอบอกว่ากฎหมายฉบับนั้นลงโทษบุคคลที่แสดงความคิดเห็นบนอินเตอร์เน็ท นักเรียนนิติศาสตร์ผู้นี้บอกว่า แต่ถ้าเป็นการพูดเรื่องเดียวกันออกโทรทัศน์ หรือเขียนลงหนังสือพิมพ์ จะไม่ถูกลงโทษ

ศาลสูงอินเดียยกเลิกกฎหมายฉบับนั้นในสัปดาห์นี้โดยให้ความเห็นว่า กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศน์ ขาดความชัดเจนและส่งผลที่น่ากังวลต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ศาลยังมีคำวินิจฉัยที่ทำให้รัฐออกคำสั่งให้บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ทลบข้อความออนไลน์ได้ยากขึ้นด้วย

นอกจากสตรีอินเดียที่ถูกจับเพราะแสดงข้อคิดเห็นเรื่องการเมืองแล้ว เด็กอินเดียอีกคนหนึ่งวัย 16 ปี ในรัฐอุตตระประเทศโดนจับเช่นกันพราะโพสต์ข้อความไม่พอใจผู้นำพรรคท้องถิ่นคนหนึ่ง

รัฐบาลชุดก่อนของอินเดียเป็นผู้ออกกฎหมายฉบับนี้ เพื่อป้องกันการใช้อินเตอร์เน็ทในทางที่ผิดและการทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียบนโลกออนไลน์ แต่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกล่าวว่าเป็นแผนการปิดกั้นคำวิจารณ์รัฐบาลและปิดปากผู้ที่คิดต่างจากผู้มีอำนาจมากกว่า

Sunil Abraham จากสถาบัน Center for Internet and Society ที่นครบังกาลอร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทเอกชนถูกกดดันจากรัฐเรื่องการขอข้อความที่เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีปัญหา

เขากล่าวว่า หากดูจากสถิติของเฟสบุ๊คเรื่องการขอให้ลบข้อความโดยรัฐบาลอินเดีย จะพบว่าตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เขาเป็นกังวล อย่างไรก็ตาม ตอนนี้หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ยกเลิกกฎหมายดังกล่าว รัฐบาลต้องขอคำสั่งศาลเพื่อขอให้บริษัทเทคโนโลยีลบข้อความออนไลน์

แม้ว่านักรณรงค์เพื่อเสรีภาพในการแสดงความเห็นบนอินเตอร์เน็ทจะโล่งใจไปหนึ่งเปลาะ แต่พวกเขายังคงเห็นว่าอุปสรรคอื่นๆ ยังมีอยู่ ตัวอย่างเช่น ศาลสูงอินเดียยังคงยืนตามกฎหมายที่ให้สิทธิ์รัฐบาลสั่งปิดเว็ปไซท์ชั่วคราวได้

Sunil Abraham จาก Center for Internet and Society กล่าวว่า การสั่งปิดเว็ปไซท์ในอินเดียสามารถทำได้และยังขาดความโปร่งใส ซึ่งอาจทำให้ประชาชนกังขาว่ารัฐบาลจะใช้เหตุผลใดสั่งปิดเว็ปไซด์ใดเว็ปไซท์หนึ่งโดยไม่ต้องรายงานต่อสาธารณชน

สำหรับ นักเรียนกฎหมายหญิง Singhal ที่เป็นผู้ผลักดันการยกเลิกกฎหมายไอที เธอบอกว่า อินเดียเป็นสังคมที่หลากหลายทั้งความคิดและพื้นฐานชีวิต และควรมีโอกาสให้คนถกเถียงกันถึงประเด็นที่สำคัญกับชีวิตของพวกเขา

เธอบอกว่าความหลากหลายทางสังคมในอินเดียเป็นสิ่งที่ติดตัวมากับทุกคน มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นเครื่องบ่งชี้ประชาธิปไตยของประเทศที่มีประชากรกว่าพันล้านคนแห่งนี้

รายงานโดย Anjana Pasricha และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG