ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิถีชีวิตสมัยใหม่ทำให้คนอินเดียเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น


ผลการศึกษาชิ้นใหม่เปิดเผยว่า วิถีีชีวิตสมัยใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้นทำให้สุขภาพหัวใจของชาวอินเดียย่ำแย่ลง

ด็อกเตอร์ศรีนาท เร็ดดี้ ได้รับการเลือกให้เป็นประธานาคนใหม่ของ World Heart Federation อย่างเป็นเอกฉันท์ในที่ประชุมของ World Congress of Cardiology เมื่อไม่นานมานี้ในดูไบ ในขณะเดียวกันทางคองเกรสแห่งนี้ได้รายงานตัวเลขว่าคนอินเดียมีปัญหาสุขภาพทางโรคหลอดเลือดหัวใจกันมากขึ้น

รายงานนี้ชี้ว่าโรคความดันโลหิตสูงได้ลดลงโดยเฉลี่ยทั่วโลก แต่กลับเพิ่มขึ้นอย่างมากในชาวอินเดีย คนอินเดียประมาณหนึ่งร้อยสามสิบเก้าล้านคนมีอาการความดันโลหิตสูงแต่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคนี้

ด็อกเตอร์เร็ดดี้ เป็นชาวอินเดียคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธาน World Heart Federation
กล่าวว่า การตรวจหาระดับความดันโลหิตสูงไม่ได้เป็นข้อปฏิบัติทั่วไปในการตรวจคนไข้ในอินเดีย

ด็อกเตอร์เร็ดดี้บอกว่าไม่ถูกต้องนักหากคนไข้อายุหกสิบปีไม่หาหมอเพราะอาการปวดที่หัวเข่าแต่ไม่ได้รับการตรวจความดันโลหิต เขากล่าวว่า อินเดียมีประชากรมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทำให้ขั้นตอนการรักษาหรือตรวจโรคเป็นไปอย่างเร่งรัด

ประธาน World Heart Federation คนใหม่กล่าวว่าส่วนหนึ่งของปัีญหาคือแพทย์ในอินเดียต้องรักษาคนไข้จำนวนมาก ทำให้เวลาในการพบคนไข้แต่ละคนน้อยลง แพทย์ต้องตรวจเฉพาะอาการป่วยที่ต้องรักษาในตอนนั้นเท่านั้น

ด็อกเตอร์เร็ดดี้กล่าวว่างานที่เร่งด่วนที่สุดที่เขาตั้งใจทำเป็นอันดับต้นๆคือการแก้ปัญหาการสูบบุหรี่ในอินเดีย เขาวางแผนเร่งเร้าให้รัฐบาลอินเดียขึ้นภาษีสรรพากรให้บุหรี่แพงขึ้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ด็อกเตอร์เร็ดดี้ น่าจะมีอิทธิพลในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายสุขภาพในอินเดียเพราะนอกจากจะดำรงตำแหน่งประธานสมาพันธุ์โรคหัวใจแห่งโลกแล้ว ยังเป็นแพทย์ประจำตัวนายมันโมฮัน ซิง นากรัฐมนตรีอินเดีย อีกด้วย

ผลการวิจัยที่เปิดเผยในที่ประชุมของ World Congress of Cardiology ที่ดูไบ ชี้ว่า ชาวอินเดียที่สูบบุหรี่ไม่รู้ว่าบุหรี่มีผลร้ายต่อสุขภาพ ประมาณว่าชาวอินเดียหนึ่งร้อยสามสิบแปดล้านคนสูบบุหรี่ ด็อกเตอร์เร็ดดี้ กล่าวว่ามีคนอินเดียอีกมากมายที่บริโภคบุหรี่วิธีอื่นนอกเหนือจากการสูบ

เขาบอกว่าคนรุ่นใหม่ในอินเดียและผู้หญิงใช้วิธีเคี้ยวยาสูบแทนการสูบบุหรี่เพราะคนอื่นมอง
ไม่เห็น อุตสาหกรรมยาสูบกำลังมุ่งเป้าการตลาดไปที่คนกลุ่มนี้เพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่

นอกจากนี้ปัญหาการเจริญเติบโตของเมืองในอินเดียอย่างรวดเร็ว ทำให้้คนเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น คนอินเดียขาดกการออกกำลังกายกันมากขึ้นและขาดความใส่ใจในประเภทและคุณภาพอาหารที่รับประทาน

ด็อกเตอร์เร็ดดี้ บอกว่า คนทั่วไปในอินเดียรับประทานอาหารแปรรูปกันมากขึ้น แม้แต่อาหารที่ปรุงขายตามข้างถนน ก็ใช้น้ำมันปรุงอาหารที่คุณภาพต่ำ มีปริมาณไขมัน ที่เป็นอันตรายแก่ร่างกายหรือใช้น้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วแต่นำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้้คนมีปัญหาสุขภาพมากขึ้น ตั้งแต่โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคทางหลอดเลือดที่มีผลกระทบต่อหัวใจและสมอง
XS
SM
MD
LG