ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเร่งแก้ปัญหา 'เงินสดขาดแคลน' หลังรัฐบาลยกเลิกธนบัตรรุ่นเก่า 500 และ 1,000 รูปี


India Rupee Modi
India Rupee Modi

อินเดียประกาศมาตรการชุดใหม่ที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาเงินสดฝืดเคืองสำหรับเกษตรกรในอินเดียหลายล้านคน หลังจากที่รัฐบาลอินเดียระงับการใช้ธนบัตรเก่าที่มีมูลค่าสูง ทำให้เกษตรกรจำนวนมากขาดแคลนเงินสดเพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์พืช

การระงับใช้ธนบัตรเก่ามูลค่า 500 และ 1,000 รูปี ของอินเดีย ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดปัญหาคอรัปชั่นและการหลีกเลี่ยงภาษี ได้ก่อให้เกิดปัญหาต่อภาคธุรกิจและการค้าของอินเดียที่ต้องพึ่งพาเงินสดอย่างมาก

สถานการณ์จนถึงขณะนี้ยังไม่ดีขึ้น เมื่อผู้คนจำนวนมากยังคงต่อแถวตามธนาคารและตู้กดเงินต่างๆ เพื่อแลกธนบัตรใหม่

และในขณะที่รัฐบาลกำหนดจำนวนเงินที่สามารถแลกเปลี่ยนได้ในแต่ละวัน ก็ยิ่งสร้างปัญหาต่อเกษตรกรราว 250 ล้านคน ที่กำลังต้องการเงินสดไปซื้อเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อปลูกในช่วงกลางฤดูหนาวของอินเดีย

ปัญหาในโครงสร้างอุตสาหกรรมอินเดีย

ปัจจุบัน เศรษฐกิจอินเดียกำลังประสบปัญหาการสร้างตำแหน่งงานใหม่ โดยเฉพาะในภาคการก่อสร้าง การผลิตสินค้า และการส่งออก แม้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขแสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้วมีคนงานอินเดียในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า เครื่องหนัง และการส่งออก ตกงานรวมแล้วหลายหมื่นคน

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเรียกสถานการณ์ที่อินเดียกำลังเผชิญนี้ว่า “การเติบโตแบบไร้การจ้างงาน” ซึ่งเกิดขึ้นในภาคเศรษฐกิจที่มีเงินทุนหนาแน่นแต่มีศักยภาพดูดซับแรงงานส่วนเกินต่ำ

แต่ละปีมีคนอินเดียเดินเข้าสู่ตลาดแรงงานราว 1 ล้านคน รายงานของสหประชาชาติเตือนว่า ในช่วง 35 ปีข้างหน้า จะมีคนอินเดียเข้าสู่ตลาดแรงงานอีกราว 280 ล้านคน ซึ่งจะเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลอินเดียจะสามารถกระตุ้นการจ้างงานได้เพียงพอรองรับชาวอินเดียเหล่านั้น

XS
SM
MD
LG