ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียแซงจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว


Smoke rises from chimneys of brick kilns on the outskirts of New Delhi, India, June 16, 2015.
Smoke rises from chimneys of brick kilns on the outskirts of New Delhi, India, June 16, 2015.

แต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียมาพร้อมกับปัญหามลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:11 0:00
Direct link

อินเดียก้าวแซงจีนขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในปี ค.ศ 2015 ด้วยอัตราการขยายตัวของ GDP กว่า 7%

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเศรษฐกิจอินเดียจะยังคงเติบโตในระดับที่รวดเร็วที่สุดในโลกต่อไปในปี ค.ศ 2016 สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะอินเดียไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียมิได้พึ่งพาการส่งออกเหมือนจีน แต่เน้นอาศัยตลาดภายในประเทศซึ่งมีประชากรถึง 1,200 ล้านคน โดยเฉพาะตลาดในชนบท

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าแม้เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตเร็วกว่าประเทศอื่นเมื่อปีที่แล้ว แต่การฟื้นตัวยังไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับช่วงที่เศรษฐกิจร้อนแรงเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

และในขณะที่เศรษฐกิจอินเดียกำลังขยายตัวรวดเร็ว ปัญหาอย่างหนึ่งที่กำลังสร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและประชาชน คือปัญหามลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

เมื่อวันที่ 1 ม.ค ที่ผ่านมา รัฐบาลท้องถิ่นกรุงนิวเดลีเริ่มนำโครงการจำกัดรถยนต์มาใช้เพื่อลดปริมาณมลพิษทางอากาศ ซึ่งอยู่ในระดับอันตรายคือสูงกว่าระดับปลอดภัยถึง 10 เท่า

โครงการนี้เป็นโครงการทดลองใช้เวลา 15 วัน โดยใช้วิธีให้รถทะเบียนคู่-คี่ วิ่งสลับวันกัน เพื่อลดจำนวนรถยนต์ลงครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดที่มีอยู่ราว 9 ล้านคัน ประกอบกับรถยนต์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 1,400 คัน

องค์การอนามัยโลกระบุว่า กรุงนิวเดลีซึ่งมีประชากรราว 20 ล้านคน มีระดับมลพิษในอากาศสูงกว่าระดับปลอดภัยถึง 10 เท่า จัดเป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ 13 เมืองใหญ่ในอินเดียยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มเมืองใหญ่ที่มีระดับมลพิษในอากาศมากที่สุด 20 อันดับแรกของโลก

XS
SM
MD
LG