ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Shiamak Davar Dance Company ของนักออกแบบท่าเต้นชาวอินเดีย เปิดหลักสูตรสอนเต้นที่นิวยอร์ค


Shiamak Davar Dance Company
Shiamak Davar Dance Company
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00
Direct link

Shiamak Davar คือชื่อของนักออกแบบท่าเต้นชาวอินเดียผู้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เขาเคยออกแบบท่าเต้นในภาพยนตร์ Bollywood และ Hollywood หลายเรื่อง ร่วมงานกับดาราชื่อดังหลายคน และแสดงคอนเสิร์ตในหลายประเทศทั่วโลก

ศิลปินชาวอินเดียผู้นี้คือผู้ออกแบบท่าเต้นในเพลงแดนซ์ เพลงแจ๊ซ และเพลงอินเดียในภาพยนตร์ Bollywood หลายเรื่อง ปัจจุบันเขามีลูกศิษย์อยู่ในหลายประเทศ เช่นอังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และตะวันออกกลาง รวมมากกว่า 1 ล้านคน

Shiamak ซึ่งเวลานี้อายุย่าง 53 ปี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ Wall Street Journal ว่าสไตล์การเต้นของตนนั้นแตกต่างอย่างชัดเจนกับการเต้นแบบอื่นๆ และแม้ที่ผ่านมา การเต้นแบบอินเดียสมัยใหม่ลักษณะนี้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในสหรัฐ แต่หลังจากที่มีผู้นำการเต้นสไตล์ Bollywood นี้ ไปเผยแพร่ทางรายการโทรทัศน์แบบเรียลลิตี้โชว์หลายรายการ เช่น “So You Think You Can Dance” และ “Dancing With The Stars” ก็ได้ทำให้คนอเมริกันหันมาสนใจการเต้นลักษณะนี้มากขึ้น คุณ Shiamak บอกว่าถึงเวลาแล้วที่คนอเมริกันจะได้เรียนรู้การเต้นสไตล์ Shiamak ที่หลายคนเรียกติดปากว่า Bollywood Jazz

ในแถบรัฐนิวยอร์คและนิวเจอร์ซีย์ ชุมชนคนต่างด้าวจากแถบเอเชียใต้กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนวัฒนธรรมเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย ผุดขึ้นมากกมายในแถบนี้ รวมทั้งการเต้นแบบอินเดีย

แน่นอนว่าสไตล์การเต้นแบบ Shiamak นี้มีความแตกต่างอย่างมากกับการเต้นในแบบอินเดียดั้งเดิมที่เราเคยเห็น ซึ่งคุณ Devashree Pande หนึ่งในผู้สอนเต้นของ Shiamak Davar Dance Company บอกว่าเพียงแค่เห็นท่าเต้น แทบทุกคนจะสามารถแยกแยะได้ทันทีว่านั่นคือท่าเต้นสไตล์ Shiamak

ผู้ที่มาสมัครเรียนในหลักสูตรเต้นนี้ส่วนใหญ่เป็นสตรีเชื้อสายเอเชียใต้ อายุระหว่าง 20 กว่าถึง 30 กว่าปี

คุณ Bhuvan Sharma ผู้สอนอีกคนหนึ่งที่โรงเรียนแห่งนี้ บอกกับ WSJ ว่าการเต้นคือความผ่อนคลาย ช่วยสลัดความเครียด และยังมีผลดีในการบำบัดโรคต่างๆ ด้วย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมชาวเมืองนิวยอร์คหลายคนที่ต้องเผชิญกับความวุ่นวาย ความเครียดมาตลอดทั้งวัน จึงไม่รอช้าที่จะมาสมัครเรียนหลักสูตรการเต้นสไตล์ Shiamak หรือ Bollywood Jazz ที่ว่านี้

รายงานจาก Wall Street Journal / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG