ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักธุรกิจอินเดียเปิดบริการอาหารออนไลน์สำหรับ 'คนวรรณะจัณฑาล' ชนชั้นต่ำสุดของอินเดีย


คนวรรณะจัณฑาลซึ่งเป็นวรรณะต่ำสุดในอินเดีย ประสบอุปสรรคในการทำธุรกิจเพราะสังคมอินเดียเลือกปฏิบัติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:04 0:00

Chandra Bhan Prasad อายุ 58 ปี เกิดในครอบครัวคนเลี้ยงสุกรในรัฐอุตรประเทศทางตะวันออกของอินเดีย เขาเจอกับความรังเกียจทางสังคมและการเลือกปฏิบัติต่อคนวรรณะต่ำต้อยในอินเดีย หรือวรรณะจัณฑาล มาตลอดชีวิต

แต่ Prasad หวังว่าธุรกิจอาหารสั่งซื้อทางออนไลน์ที่เพิ่งเปิดบริการ จะช่วยยุติความรังเกียจเดียดฉันท์ต่อคนวรรณะจัณฑาลที่ฝังรากลึกในสังคมอินเดียมานานนับร้อยปีนี้ได้

คนอินเดียรังเกียจคนวรรณจัณฑาล ถือว่าน่ารังเกียจ ไม่ควรไปถูกเนื้อต้องตัว คนในวรรณะสูงกว่าไม่ยอมกินอาหารที่เตรียมโดยคนวรรณะจัณฑาล หรือไม่ยอมแม้เเต่ที่จะให้คนวรรณะนี้เข้าไปในห้องครัว

Prasad ท้าทายธรรมเนียมการเลือกปฏิบัติทางชั้นวรรณะนี้ ด้วยการตั้งชื่อบริษัทของตนว่า "Dalit Foods" หรืออาหารคนจัณฑาล ธุรกิจของเขาเริ่มต้นขึ้นในระดับเล็กๆ ที่กรุงนิวเดลลี ขายเครื่องเทศชนิดต่างๆ ที่เเพ็คในบรรจุภัณฑ์เรียบร้อยเเล้ว ตั้งเเต่ขมิ้นผง พริกผง อาหารดอง และอาหารจำพวกข้าวและธัญพืช

The online food venture by a low caste entrepreneur offers a range of packaged products such as spices and pickles. (Courtesy photo from Dalit Foods)
The online food venture by a low caste entrepreneur offers a range of packaged products such as spices and pickles. (Courtesy photo from Dalit Foods)

เขาบอกว่าได้แนวคิดทำธุรกิจนี้ หลังจากทำวิจัยให้กับมหาวิทยาลัย Pennsylvania ว่ามีอะไรบ้างที่ช่วยปรับปรุงชีวิตคนอินเดียวรรณะจัณฑาล ตั้งเเต่มีการปฏิรูปทางเศรษฐกิจของอินเดียมาตั้งเเต่คริสต์ศวรรษที่ 1990 เป็นต้นมา

Prasad กล่าวว่าเขาได้เห็นคนวรรณะจัณฑาลอายุ 80 ปีหลายคนที่เเข็งเเรงมาก สามารถแบกข้าวสาลีหลายกระสอบบนศรีษะ และทำงานใช้เเรงงานในทุ่งนา ซึ่งทำให้เขาตระหนักว่าอาหารจำพวกธัญพืชบดด้วยมือ ที่คนวรรณะจัณฑาลกินเป็นประจำ เป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย

Prasad ไม่ได้เป็นแค่นักธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นนักเขียนเกี่ยวกับปัญหาของคนวรรณะจัณฑาล เขารณรงค์มานานหลายปีแล้วเพื่อหยุดยั้งการเลือกปฏิบัติทางวรรณะ

แม้ว่าจะมีชนชั้นจัณฑาลจำนวนหนึ่งที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังรุ่งเรือง แต่พวกเขาไม่ผูกความสำเร็จของตนเองเข้ากับชนชั้นวรรณะที่ต่ำต้อยนี้ ซึ่งต่างจาก Prasad เขากล่าวว่าหากธุรกิจนี้ของเขาไปได้สวย ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมตามมา คนชนชั้นจัณฑาลรุ่นใหม่จะเริ่มมั่นใจในสังคมมากขึ้น เเล้วมองว่าตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย

Chandra Bhan Prasad (second from right) at a function to launch Dalit Foods, which he hopes will help to end caste-based discrimination, New Delhi, July 2, 2016. (Courtesy photo from Dalit Foods)
Chandra Bhan Prasad (second from right) at a function to launch Dalit Foods, which he hopes will help to end caste-based discrimination, New Delhi, July 2, 2016. (Courtesy photo from Dalit Foods)

อย่างไรก็ตาม ทัศนคติของคนอินเดียต่อการเเบ่งชั้นวรรณะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนักแม้ว่าอินเดียได้ถือว่าการเลือกปฏิบัติต่อคนตามวรรณะเป็นสิ่งผิดกฏหมายเมื่อ 65 ปีที่แล้วก็ตาม

ทางการยังได้ออกแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันปัญหานี้ ด้วยการรักษาตำเเหน่งงานในภาครัฐบาลและจำนวนที่นั่งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งเอาไว้ให้เเก่คนที่มาจากวรรณะจัณฑาล

Beena Pallickal แห่งคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (the National Commission for Human Rights) กล่าวว่าเกิดช่องว่างที่กว้างมากระหว่างอัตราความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมของคนวรรณะอื่นกับคนวรรณะจัณฑาล โดยอุปสรรคสำคัญมาจากสังคมไม่ยอมรับคนวรรณะนี้

การเลือกปฏิบัตินี้ฝังรากลึกและรุนเเรงมากในเขตชนบท โดยคนวรรณะจัณฑาลไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเขตวัด หรือไปตักน้ำจากบ่อน้ำในหมู่บ้าน

Pallickal หวังว่าธุรกิจอาหารที่สั่งทางออนไลน์ของ Prasad น่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงบ้างไม่มากก็น้อย เธอชี้ว่าอยากเห็นสังคมอินเดียเลิกการเลือกปฏิบัติต่อคนต่างวรรณะ

ธุรกิจของ Prasad ยังค่อยเป็นค่อยไปในช่วงเริ่มต้นนี้ เเต่เขาดีใจมากที่เห็นว่าลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าส่วนใหญ่เป็นคนจากวรรณะที่สูงกว่า เป็นกลุ่มคนมีการศึกษา หน้าที่การงานและอาศัยในบ้านราคาเเพง และอยู่ในสังคมที่หรูหรา

(รายงานโดย Anjana Parisha จากกรุงนิวเดลลี / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG