ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'มาตรการกวาดล้างธุรกิจนอกระบบ' ของอินเดีย ส่งผลถึงคนงานรับจ้างรายวันที่ทำงานถูกกฎหมาย


Daily wage laborers read a newspaper siting on their handcart at a market in New Delhi.
Daily wage laborers read a newspaper siting on their handcart at a market in New Delhi.

รัฐบาลใช้วิธีเลิกใช้ธนบัตรมูลค่าสูงซึ่งทำให้เงินสดขาดแคลนทั่วประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00

ปัญหาขาดแคลนเงินสดในอินเดียทำให้คนงานที่รับเงินสดรายวันได้ค่าแรงไม่ครบ หนึ่งในนั้นคือ Ishwari Lal ผู้รับจ้างทำงานตามโรงงาน เขาบอกกับวีโอเอว่า ตั้งแต่เกิดปัญหาเงินสดขาดแคลนในอินเดีย ตนได้ค่าแรงเพียงหนึ่งในสี่จากที่เคยได้

การขาดแคลนเงินสดในอินเดียเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลนิวเดลีห้ามใช้ธนบัตรที่มีมูลค่าสูงหกสัปดาห์ก่อน

หลังจากคำประกาศของรัฐบาล ธนบัตรชุดเดิมใบละ 500 รูปี และ 1,000 รูปี ซึ่งมีมูลค่าราว 265 บาทและ 530 บาทตามลำดับ กลายเป็นสิ่งต้องห้ามโดยทันที

ที่รัฐบาลมีมาตรการดังกล่าวออกมาก็เพื่อปราบปรามธุรกิจใต้ดิน ซึ่งมีเงินสดที่เป็นธนบัตรมูลค่าสูงหมุนเวียนอยู่จำนวนมาก

มีผู้ประเมินว่าประชากรอินเดียราว 480 ล้านคน รับรายได้เป็นเงินสดในภาคธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ในระบบทางการ ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดเศรษฐกิจอินเดีย และเป็นตลาดแรงงานของคนวัยทำงานร้อยละ 80 ของประเทศ

แลเมื่อปัญหาธนบัตรขาดตลาดไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลง ภาคธุรกิจดังกล่าวจึงอ่อนแรง และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินเดียโดยรวมด้วย

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐฯ Moody’s กล่าวในรายงานเดือนที่แล้วว่า การห้ามใช้ธนบัตรมูลค่าสูงของอินเดียจะสร้างความปั่นป่วนอย่างมีนัยสำคัญต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของอินเดีย

และเมื่อคนงานจำนวนมากได้ค่าจ้างไม่ครบ พวกที่เคยเดินทางอพยพเข้าสูงเขตเมืองเพื่อหางานรับจ้าง จึงเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์กล่าวว่าผลกระทบที่ยากลำบากต่อแรงงานน่าจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น และน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว

กล่าวคือนักวิเคราะห์เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะนำไปสู่การจัดระบบเศรษฐกิจขนาดเล็กให้มีระเบียบมากขึ้น และน่าจะทำให้แรงงานนอกระบบหันมาทำงานในระบบเศรษฐกิจที่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นทางการ

และคนอินเดียหลายล้านคนที่ปัจจุบันไม่มีบัญชีธนาคารก็อาจหันมาเปิดบัญชี และเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินและการเข้าถึงเงินกู้อย่างถูกต้องมากขึ้น

ขณะนี้ธนาคารทั่วประเทศอินเดีย ไม่ว่าสาขาที่อยู่ในเมืองหรือที่อยู่ห่างไกลออกไปที่แหล่งปลูกชาทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ พยายามโน้มน้าวให้คนเปิดบัญชีธนาคารกัน

ส่วนรัฐหวังว่าการทำธุรกรรมที่ไม่มีเงินสดมาเกี่ยวข้อง น่าจะส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใสในเศรษฐกิจของประเทศ

ท้ายสุด เจ้าหน้าที่รัฐ คุณ N R Bhanumurthy จากสถาบันด้านงานเงินภาคประชาชน National Institute of Public Finance and Policy กล่าวว่า อาจต้องรอดูต่อไปว่าผลกระทบจากนโยบายห้ามใช้ธนบัตรมูลค่าสูงต่อเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร

แต่ผลที่ทราบแล้วในขณะนี้คือ ธุรกิจนอกระบบของอินเดียกำลังประสบความยากลำบากอย่างเห็นได้ชัด

(รายงานโดย Anjana Pasricha / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG