ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันชาติอเมริการะทึก!! รัฐบาลสั่งเพิ่มความปลอดภัยทั่วประเทศหลังมีข้อมูลการก่อการร้าย


Armed soldiers guard a parking lot at the Navy Yard in Washington, Thursday, July 2, 2015. The Washington Navy Yard was on lockdown Thursday morning after reports of gunshots, but a senior federal law enforcement official says there has been no confirmed report of any shooting. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
Armed soldiers guard a parking lot at the Navy Yard in Washington, Thursday, July 2, 2015. The Washington Navy Yard was on lockdown Thursday morning after reports of gunshots, but a senior federal law enforcement official says there has been no confirmed report of any shooting. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

หน่วยงานความมั่นคงสั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัยสูงสุดทั่วอเมริกา หลังมีข้อมูลการก่อการร้ายในวันประกาศอิสรภาพอเมริกา หรือ Independence Day

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายประกาศยกระดับการรักษาความปลอดภัยทั่วสหรัฐอเมริกา ในช่วงการเฉลิมฉลองวันชาติ หรือวันประกาศอิสรภาพ ในวันที่ 4 กรกฎาคมปีนี้ หลังจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐเตือนว่าอาจมีการฉวยโอกาสก่อการร้ายในช่วงวันสำคัญที่มีการเฉลิมฉลองทั่วสหรัฐอเมริกา

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ประกาศเตือนมาก่อนหน้านี้ว่า ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างทั่วอเมริกาเฝ้าระวังการก่อเหตุในที่ชุมชน

โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ IS จะพยายามก่อเหตุในช่วงที่ตรงกับการถือศีลอดหรือเดือนรอมฎอน ซึ่งถือเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม โดยเฉพาะการก่อเหตุในลักษณ์ 'Lone Wolf' หลังจากก่อนหน้านี้มีการก่อเหตุร้ายมาแล้วใน ตูนีเซีย คูเวต และฝรั่งเศส ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตหลายสิบราย โดยกลุ่มรัฐอิสลามอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ลงมือโจมตีดังกล่าว

ความตื่นตัวในประกาศเตือนดังกล่าว เห็นได้ชัดตั้งแต่วันพฤหัสบดี ที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังมีรายงานการพบเห็นมือปืนในแถบอู่ต่อเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารและหน่วยความมั่นคงต่างยกกำลังจำนวนมากเพื่อเข้าระงับเหตุ จนกลายเป็นเหตุโกลาหลแบบย่อมๆ

มีการปิดถนนและอารักขาพื้นที่สำคัญใกล้เคียงอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะอาคารรัฐสภาสหรัฐฯที่อยู่ไม่ไกลนัก แต่โชคดีที่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ลงเอยซ้ำเหตุการณ์ร้ายเหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน ที่มีมือปืนซึ่งเป็นลูกจ้างของกองทัพเรือก่อเหตุยิงผู้คนเสียชีวิตถึง 12 ราย

ด้าน Cathy Lanier หัวหน้าตำรวจแห่งกรุงวอชิงตัน ย้ำว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายจะจับตาและดูแลเหตุต่างๆอย่างเข้มข้น ในทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองที่จะมีการจุดพลุในคืนวันเสาร์ ที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนมารวมตัวกันในนครหลวงของสหรัฐฯ เป็นประจำทุกปี

เช่นเดียวกับหน่วยงานด้านการบินพลเรือนสหรัฐฯ หรือ FAA ประกาศให้ท้องฟ้าเหนือกรุงวอชิงตันเป็นเขตห้ามบินมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมไปถึงอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ก็ถูกห้ามอย่างเด็ดขาดเช่นกัน

ขณะที่ Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่ารัฐนิวยอร์กตระหนักอยู่เสมอว่าเป็นหนึ่งเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายและจะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยสูงสุด โดยนครนิวยอร์คมีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 7,000 นายดูแลความปลอดภัยในที่ชุมชน นอกจากนี้ยังมีหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายที่ดูแลความปลอดภัยในการจัดงานวันชาติหรือ Independence Day ของสหรัฐฯ

มาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดยังครอบคลุมไปถึงเมืองใหญ่ๆทั่วสหรัฐฯอเมริกา ทั้ง นครลอสแองเจลิส ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย เป็นต้น

XS
SM
MD
LG