ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ ภาพลักษณ์ผู้นำโลกเยอรมนี ครองอันดับ 1 ต่อเนื่อง 7 ปีซ้อน


แฟ้มภาพ: ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก แห่งอังกฤษ ร่วมถ่ายภาพก่อนประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่ญี่ปุ่น เมื่อ 20 พ.ค. 2023 (REUTERS/Jonathan Ernst/Pool/File Photo)
แฟ้มภาพ: ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชี ซูแน็ก แห่งอังกฤษ ร่วมถ่ายภาพก่อนประชุมสุดยอดผู้นำจี7 ที่ญี่ปุ่น เมื่อ 20 พ.ค. 2023 (REUTERS/Jonathan Ernst/Pool/File Photo)

แกลลัพ โพลล์ (Gallup poll) ชี้ว่า เยอรมนีครองอันดับหนึ่งในบทบาทของผู้นำโลก 7 ปีซ้อน ในการสำรวจที่จัดทำใน 133 ประเทศทั่วโลก

รายงาน Rating World Leaders 2024 ของแกลลัพ โพลล์ ชี้ว่า คะแนนนิยมของผู้นำเยอรมนี ยืนหนึ่งที่ 46% ซึ่งทำให้เยอรมนีครองแชมป์บทบาทผู้นำโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ตามมาติด ๆ ในอันดับ 2 ที่ 41% เมื่อปี 2023

คะแนนนิยมในด้านบทบาทผู้นำของเยอรมนี มากถึง 60% เมื่อสอบถามความเห็นของผู้คนในทวีปยุโรป ซึ่งสูงกว่าสหรัฐฯ ในระดับเลขสองหลักทีเดียว

ขณะที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้นำโลกมายาวนาน เผชิญกับคะแนนนิยมในฐานะผู้นำโลกที่ลดน้อยถอยลงในกลุ่มประเทศในแอฟริกาและในอินเดีย

แกลลัพ ชี้ว่า ความขัดแย้งในกาซ่ามีอิทธิพลต่อเรตติ้งความนิยมของผู้นำสหรัฐฯ ในบางประเทศ โดยการสนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่ย่อหย่อน ทำให้คะแนนนิยมของสหรัฐฯ ในอิสราเอลเพิ่มขึ้นเป็น 81% แต่คะแนนนิยมร่วงลงไปถึงระดับ 11% ในหมู่ชาวปาเลสไตน์

มาร์ยัม ซาร์เนการ์ เดลอฟเฟร อาจารย์ด้านกิจการระหว่างประเทศ จาก George Washington University ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “สหรัฐฯ ถูกมองว่าบังคับใช้กฎหมายด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนอย่างไม่สม่ำเสมอ ด้วยการระบุว่ารัสเซียคุกคามยูเครน แต่กลับไม่วิจารณ์พันธมิตรอย่างอิสราเอล ในการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศในกาซ่า”

ในการสำรวจนี้ ผู้นำจีนมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาประชาคมโลกเพิ่มขึ้นมาที่ 30% ส่วนผู้นำรัสเซียได้คะแนนนิยมจากทั่วโลก 22% ปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจาก 21% เมื่อปี 2022 ขณะที่ในยุโรปไม่ยอมรับบทบาทผู้นำของรัสเซียมากกว่า 90% และยูเครนไม่ยอมรับในตัวผู้นำรัสเซียถึง 93% สืบเนื่องมาจากสงครามยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 2 ปี

เมื่อเจาะลึกในทวีปแอฟริกา ผู้นำจีนได้คะแนนนิยมชมชอบถึง 58% แซงหน้าสหรัฐฯ ที่ได้คะแนน 56% เยอรมนี 54% และรัสเซีย 42% ในพื้นที่เดียวกันนี้

แต่โดยรวมแล้วสหรัฐฯ ยังมีภาพลักษณ์ของผู้นำโลกเหนือจีนในหลายพื้นที่ของโลกอยู่ อย่างในทวีปอเมริกาและคอซอวอ ส่วนรัสเซียให้คะแนนไม่ยอมรับผู้นำสหรัฐฯ สูงสุดในโลกที่ 88%

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG