ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไมโครชิฟจ่ายยาอัตโนมัติผังใต้ผิวหนังจะเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาคนไข้โรคกระดูกพรุน


ไมโครชิฟจ่ายยาอัตโนมัติผังใต้ผิวหนังจะเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาคนไข้โรคกระดูกพรุน
ไมโครชิฟจ่ายยาอัตโนมัติผังใต้ผิวหนังจะเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาคนไข้โรคกระดูกพรุน

นักวิจัยในสหรัฐได้ทดลองผังไมโครชิพใต้ผิวหนังคนไข้โรคกระดูกพรุนเพื่อจ่ายยารายวันแบบอัตโนมัติแทนการฉีดยาทุกวัน ในอนาคตอุปกรณ์ไมโครชิฟจ่ายยานี้อาจจะกลายเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าการฉีดยาทุกวันและอาจนำไปใช้กับการรักษาโรคอื่นๆได้ด้วย

โรคกระดูกพรุนเป็นอาการที่พบทั่วไปในประชากรวัยทองโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัยหมดระดู เนื่องจากมวลกระดูกลดลง กระดูกจึงเปราะและแตกหักง่าย


แพทย์ใช้ยาหลายตัวในการรักษาโรคกระดูกพรุน ยา parathyroid hormone เป็นยาชนิดหนึ่งที่ใช้กันและต้องฉีดให้คนไข้ทุกวันติดต่อกันนานถึงสองปี การที่ต้องฉีดยาทุกวัน แต่อาการไม่ดีขึ้นทำให้ผู้ป่วยไม่ไปฉีดยาให้ครบตามกำหนด

คุณโรเบิร์ต แฟร์ร่า ประธานบริษัท MicroCHIP ผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พัฒนาอุปกรณ์จ่ายยาแบบผังใต้ผิวหนังนี้ กล่าวว่า การรักษาที่ยาวนานเป็นสาเหตุทำให้มีคนไข้แค่ 25 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเท่านั้นที่ไปรับการฉีดยาทุกวันจนครบ 24 เดือนตามกำหนด

คุณแฟร์ร่า อธิบายว่าไมโครชิฟจ่ายยาที่พัฒนาขึ้นมานี้ ยาวแค่ไม่กี่เซ็นติเมตร มีช่องขนาดจิ๋ว 365ช่องเพื่อบรรจุยา แต่ละช่องบรรจุปริมาณยาที่คนไข้ต้องการในหนึ่งวัน แพทย์จะผังอุปกรณ์จ่ายยานี้ไว้ใต้ผิวหนังคนไข้ตอนเริ่มต้นการรักษา

คุณแฟร์ร่า แห่งบริษัทไมโครชิพ กล่าวว่า สำหรับคนไข้โรคกระดูกพรุน แพทย์จะตั้งโปรแกรมบนไมโครชิฟให้ปล่อยยาเข้าสู่ร่างกายผู้ป่วยโดยอัตโนมัติในปริมาณที่ตั้งไว้ทุกวัน แต่สำหรับคนไข้โรคอื่นๆ แพทย์สามารถปรับเปลี่ยนปริมาณยาตามต้องการด้วยการทำคำสั่งใหม่ผ่านระบบควบคุมไร้สาย

ปกติแล้ว ยา parathyroid hormone ที่ใช้ฉีดรักษาโรคกระดูกพรุนเป็นยาของเหลวที่ต้องแช่เย็น แต่ นักวิจัยได้พัฒนายาตัวนี้ออกมาในรูปแบบใหม่เพื่อใช้กับอุปกรณ์จ่ายยาแบบผังใต้ผิวหนัง ยาสามารถคงประสิทธิภาพได้นานนับปีภายในช่ิองเก็บยาของไมโครชิพ แพทย์สามารถฝังไมโครชิฟจ่ายยาใต้ผิวหนังคนไข้ได้ที่คลีนิคเองแต่ต้องใช้ยาชาหรือยาสลบ

คุณแฟร์ร่าและเพื่อนร่วมงาน กล่าวว่า บริษัทบรรลุผลสำเร็จในการทดสอบด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์ไมโครชิพนี้แต่เป็นแบบที่จ่ายยาได้แค่ 20 วัน ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนออกแบบไมโครชิฟที่สามารถจ่ายยาได้นานสามร้อยหกสิบห้าวันหรือหนึ่งปี

คุณแฟร์ร่า บอกว่า ทางบริษัทคาดว่าขั้นตอนการออกแบบจะเสร็จสิ้นภายในสองปี และ อาจจะต้องทำการทดลองรักษาเพิ่มเติมอีกสองครั้ง คาดว่าอุปกรณ์ตัวนี้จะออกมาสู่ตลาดภายในสี่ปีข้างหน้า ส่วนราคาของอุปกรณ์ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่คุณแฟร์ร่า บอกว่า น่าจะพอพอกับค่าใช้จ่ายในการฉีดยารักษารายวันที่ใช้กันในปัจจุบัน

XS
SM
MD
LG