ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าระบบภูมิคุ้มกันโรคของมนุษย์อวกาศจะมีประสิทธิภาพลดลงขณะปฏิบัติหน้าที่นอกโลก


Astronaut Jeffrey Williams during a six-hour space walk mission outside the International Space Station.
Astronaut Jeffrey Williams during a six-hour space walk mission outside the International Space Station.
นักวิจัยที่หน่วยงานทหาร Medical Command พบว่าระบบภูมิคุ้มกันโรคของมนุษย์อวกาศจะทำงานได้น้อยลงขณะปฏิบัติหน้าที่นอกโลก นอกจากนั้นยังพบด้วยว่าเนื้อเยื่อที่เกี่ยวกับโรคไขข้อและการเติบโตของก้อนเนื้อยังทำงานผิดปกติอีกด้วย

การค้นพบเรื่องภูมิคุ้มกันโรคที่อ่อนลงในสภาพเกือบไร้น้ำหนัก เกิดขึ้นจากการทดลองเซลล์มนุษย์ที่ส่งไปพร้อมกับยานอวกาศ Atlantis เมื่อช่วงฤดูร้อนสองปีก่อน ซึ่งเป็นการบินครั้งสุดท้ายของยานลำนี้

ส่วนหนึ่งของยาน Atlantis ถูกใช้ทำการทดลองโดยที่เซลล์มนุษย์ในภาชนะบรรจุได้รับเชื้อแบคทีเรียแพร่เข้าไป เพื่อที่นักวิจัยสามารถดูปฏิกิริยาตอบรับจากระบบภมิคุ้มกัน

ปรากฏว่า ความสามารถในการต่อสู้เชื้อโรคของเซลล์ลดลง ในสภาพเกือบไร้น้ำหนัก แม้ว่าช่วงเวลาที่เซลล์อยู่ในสภาวะเช่นนั้นจะสั้นเพียงแค่สองสัปดาห์

หัวหน้าคณะวิจัย Rasha Hammamieh กล่าวว่านักบินอวกาศมีโอกาสป่วยมากขึ้นในสภาวะแวดล้อมเช่นนั้น ส่วนหัวหน้าโครงการ Marti Jett เสริมว่าพฤติกรรมของเซลล์เช่นนี้พบได้ในการทอดลองกับทหารในสนามรบ ซึ่งมีความเครียดจากการอดนอน และการใช้ร่างกายอย่างหักโหม

นักวิจัยต้องการค้นหาวิธีเพิ่มความสามารถในการทำงานของเซลล์ เพื่อลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยของนักบินอวกาศ และวางแผนที่จะส่งหนูที่มีแผลไปสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อศึกษาความสามารถในการรักษาแผลของร่างกายอีกด้วย การทดลองนี้น่าจะให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของนักบินอวกาศที่ต้องทำงานนอกโลกเป็นเวลานาน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Rosanne Skirble /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG