ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงาน Global Witness เปิดเผยครอบครัวของ 'นายกฯ ฮุนเซ็น' ร่ำรวยระดับหมื่นล้านบาท!


Prime Minister Hun Sen, along with his family and government officials celebrates traditional Khmer New Year with local Cambodians at Angkor Wat area, Siem Reap province, between April 13-15, 2016. (Courtesy Photo of Prime Minister's Facebook page)
Prime Minister Hun Sen, along with his family and government officials celebrates traditional Khmer New Year with local Cambodians at Angkor Wat area, Siem Reap province, between April 13-15, 2016. (Courtesy Photo of Prime Minister's Facebook page)

เครือข่ายที่ถูกเปิดโปงประกอบด้วยบริษัท 114 ตั้งแต่ธุรกิจเหมืองแร่ โรงไฟฟ้า สื่อ ไปจนถึงธุรกิจค้าไม้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

รายงานเชิงสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงาน Global Witness ที่สอดส่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายสิ่งแวดล้อม เปิดโปงเครือข่ายบริษัทในกัมพูชาที่โยงใยกับครอบครัวนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา โดยประเมินระดับความมั่งคั่งของครอบครัวนี้ไว้อย่างต่ำ 200 ล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าวที่มีชื่อว่า Hostile Takeover ชี้ว่า เครือข่ายนี้เปรียบเหมือนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะยังไม่รวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวนายกฯ ฮุนเซ็น

หากรวมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดครอบครัวของผู้นำกัมพูชา นักวิเคราะห์กล่าวว่าทรัพย์สินของตระกูลนี้น่าจะอยู่ระหว่าง 500 ล้านถึงหนังพันล้านดอลลาร์ หรือกว่าสามหมื่นห้าพันล้านบาท

โฆษกรัฐบาลกัมพูชาไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้

หน่วยงาน Global Witness ส่งจดหมายเพื่อขอความเห็นคนในครอบครัวนายกฯ ฮุนเซ็น 25 ราย แต่มีการตอบกลับมาหนึ่งรายซึ่งไม่ได้คลายข้อสงสัย และข้อกล่าวหาเกี่ยวกับทรัพย์สินของตระกูลนายกฯ ฮุนเซ็น

ผู้นำกัมพูชากล่าวยืนยันตลอดมาว่า เขารับเงินเดือนไม่ถึง 14,000 ดอลลาร์ต่อปี หรือไม่ถึงห้าแสนบาท จากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลและหัวหน้าพรรค CPP (Cambodian People’s Party)

ชาวกัมพูชาร้อยละ 40 ของประเทศดำรงชีวิตอยู่ในระดับใกล้หรือต่ำกว่าเส้นความยากจน และเด็กๆ กัมพูชาร้อยละ 40 มีปัญหาภาวะขาดโภชนาการ

ในรายงานของ Global Witness ลูกสาวคนโตของนายกฯ ฮุนเซ็นมีส่วนสำคัญในการควบคุมกิจการโทรทัศน์ วิทยุและหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นสื่อหลักทั้งหมดของกัมพูชา

Global Witness กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ฉายให้เห็นถึงเครือข่ายขนาดใหญ่ของการทำธุรกรรมและคอร์รัปชั่น ที่อยู่คู่กับการบริหารประเทศสามทศวรรษของนายฮุนเซ็น ซึ่งมีการกำจัดคู่แข็งทางการเมืองด้วยวิธีการที่รุนแรง

เครือข่ายที่ถูกเปิดโปงครั้งนี้ประกอบด้วยบริษัท 114 แห่งที่ครอบคลุมธุรกิจสาขาต่างๆ ตั้งแต่เหมืองแร่ การเกษตร โรงไฟฟ้า สื่อ โรงงานเครื่องนุ่งห่ม ธุรกิจค้าไม้ และคมนาคม

ในจำนวนดังกล่าวมี 103 บริษัทที่คนจากครอบครัวนายกฯ ฮุนเซ็นเป็นประธาน และกว่า 40 แห่งมีสมาชิกครอบครัวถือหุ้นอย่างน้อย 5% นอกจากนั้น 33 แห่งซึ่งคนตระกูลนี้เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด

ธุรกิจในเครือข่ายนี้ยังทำกิจการที่เชื่อมโยงกับบริษัทระดับโลกเช่น Apple, Visa, Proctor & Gamble, Tommy Hilfiger และ Polo Ralph Lauren

Global Witness กล่าวว่า รายงานนี้ทำหน้าที่เตือนนักลงทุนให้ตรวจสอบโครงการต่างๆให้ถ้วนถี่ และช่วยกันสอดส่อปัญหาคอร์รัปชั่นในกัมพูชาเพื่อรายงานเจ้าหน้าที่ระดับนานาชาติ

Global Witness ยังได้เรียกร้องให้ครอบครัวของนายกฯ ฮุนเซ็น เปิดเผยทรัพย์สินต่อสาธารณชนด้วย

(รายงานโดย Luke Hunt / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG