ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหิวโหยคร่าชีวิตในกาซ่า ปชช.ต้มหญ้ากินประทังชีพ


เด็ก ๆ ขณะรอรับการแจกอาหารในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 5 มีนาคม 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)
เด็ก ๆ ขณะรอรับการแจกอาหารในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 5 มีนาคม 2024 (ที่มา:รอยเตอร์)

รายงานของสำนักข่าวเอพีบ่งชี้ว่าความหิวโหยกำลังเป็นหนึ่งในสิ่งที่กำลังคร่าชีวิตเด็ก ๆ และผู้คนในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันเข้าถึงอาหารอย่างยากลำบาก ถึงขั้นต้องใช้หญ้าและอาหารสัตว์ประทังชีวิต

พื้นที่ตอนเหนือของกาซ่ากำลังประสบกับภัยความหิวโหยอย่างหนัก เนื่องจากเป็นจุดที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกจนเข้าไม่ถึงทรัพยากรด้านอาหาร ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าระบุว่า ในโรงพยาบาลชิฟาและพื้นที่คามาล อัดวาน มีประชาชนอย่างน้อย 20 คนเสียชีวิตจากภาวะขาดน้ำและสารอาหาร โดยผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นเด็ก

ในทางตอนใต้ แม้การเข้าถึงปัจจัยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะมีมากกว่า แต่เด็กก็เริ่มเผชิญกับภาวะเปราะบางเช่นกัน โดยหนึ่งในแพทย์กล่าวกับเอพีว่า มีเด็กที่คลอดก่อนกำหนด 16 คน เสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวกับการขาดสารอาหารในช่วงห้าสัปดาห์ที่ผ่านมา

การโจมตีด้วยระเบิดและการบุกภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ชีวิตของเด็ก ซึ่งหากนับรวมกับผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้หญิงแล้ว ก็จะมีจำนวนอยู่ที่ 30,800 ราย อ้างอิงตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

อนุรธา นารายัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเด็กจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) กล่าวว่าภาวะขาดสารอาหารทำให้คนเสียชีวิตลงอย่างช้า ๆ โดยเด็กและคนชราจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบก่อน และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงเรื่องอื่น เช่น แม่ที่ไม่ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ ก็ไม่สามารถผลิตน้ำนมเลี้ยงลูกได้ และการขาดสารอาหาร ก็ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องและนำไปสู่การเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ

อิสราเอลตอบโต้การโจมตีสายฟ้าแลบของกลุ่มฮามาสในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศเมื่อ 7 ตุลาคม ที่คร่าชีวิตคนราว 1,200 คน และจับคนอีกกว่า 250 คนเป็นตัวประกัน เป็นผลให้ช่องทางการขนส่งอาหาร น้ำ ยา และปัจจัยอื่น ๆ ของฉนวนกาซ่าถูกตัดขาด โดยมีเพียงพื้นที่ตอนใต้ที่ติดกับอียิปต์เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้นำส่งปัจจัยความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่เพียงเล็กน้อย

อิสราเอลกล่าวโทษหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ ว่าล้มเหลวในการจัดส่งปัจจัยความช่วยเหลือจากพื้นที่ตอนใต้ จนเกิดภาวะหิวโหยขึ้นในกาซ่า อย่างไรก็ตาม สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ก็ตอบโต้ว่าการตรวจสอบและควบคุมของอิสราเอลเป็นสาเหตุที่ทำให้การนำส่งสิ่งของดำเนินไปอย่างเชื่องช้า

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติหลายรายกล่าวว่า รถขนส่งปัจจัยความช่วยเหลือหลายคันถูกทหารอิสราเอลขับไล่ นอกจากนั้นทหารยังปฏิเสธที่จะไม่คุ้มกันเส้นทางลำเลียงในช่วงการสู้รบอยู่บ่อย ๆ และสิ่งของที่นำเข้ามาก็ยังถูกยื้อแย่งไประหว่างเส้นทางโดยชาวปาเลสไตน์ผู้หิวโหย

บริเวณเมืองกาซ่าซิตี้และพื้นที่ใกล้เคียงที่อยู่ทางตอนเหนือ แม้เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ก็ยังมีคนหลายแสนอาศัยอยู่ โดยผู้ที่ใช้ชีวิตในพื้นที่หลายรายกล่าวกับเอพีว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่จะหาอาหารจำพวกเนื้อ นม ผักและผลไม้ สินค้าที่จะมีมาวางขายเป็นครั้งคราวอย่างขนม เครื่องเทศ หรือผลหมากรากไม้ต่าง ๆ ก็มีราคาที่สูงมาก

หนึ่งตัวอย่างของความหิวโหยมาจากฟาติมา ชาฮีน หญิงวัย 70 ปีที่อาศัยอยู่กับลูกหลานในกาซ่าตอนเหนือ เธอกล่าวว่าคนในพื้นที่ส่วนใหญ่กินหญ้าที่มีชื่อว่า “คูไบซา” ที่ขึ้นตามพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเป็นอาหารหลัก ครอบครัวของเธอต้มหญ้านี้กินเป็นอาหาร และนำอาหารกระต่ายมาบดเพื่อใช้ทำอาหารแทนแป้ง

ดร.ฮูซัม อาบู ซาไฟยา รักษาการหัวหน้าโรงพยาบาลคามาล อัดวาน กล่าวกับเอพีว่า 75% ของผู้ป่วยเด็กราว 300-400 คนที่ดูแลอยู่ ประสบกับปัญหาขาดโภชนาการ

ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซ่า อาหารสดมีจำนวนลดน้อยลง ในขณะที่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นจากคลื่นผู้อพยพจนมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน โดยอาหารที่มีให้รับประทานส่วนมากจะเป็นอาหารกระป๋องที่จัดส่งเข้ามา

ดร.อาห์เหม็ด อัล ชาอีร์ รองหัวหน้าจากโรงพยาบาลเอมิราตี กล่าวว่าการเสียชีวิตของเด็กที่คลอดก่อนกำหนดในช่วงหลัง ๆ มีสาเหตุมาจากการภาวะทุพโภชนาการของแม่

อัล ชาอีร์ กล่าวว่าเด็กคลอดก่อนกำหนดจะถูกรักษาให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นก่อนจะให้นำกลับบ้าน ซึ่งก็มักเป็นเตนท์ที่ไม่มีความอบอุ่นเพียงพอ มีแม่หลายรายที่ขาดสารอาหารจนให้นมลูกไม่ได้ จนต้องให้ลูกกินน้ำเปล่าแทน และน้ำที่ไม่สะอาดก็ทำให้เด็กเกิดภาวะท้องเสีย มีบางกรณีที่เด็กถูกนำกลับมาโรงพยาบาลในสภาพที่ย่ำแย่ หรือไม่ก็เสียชีวิตไปแล้ว

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG