ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำยังไงจึงจะมีโชค คนจีนมีเคล็ดว่าต้องทาประตูบ้านสีแดง คนอินเดียโยนเด็กเกิดใหม่ลงจากระเบียงโบสถ์ ส่วนคนอิตาลีโยนของใช้ทิ้งทางหน้าต่าง


คนจีนนิยมทาประตูบ้านสีแดง เพราะเชื่อว่า นอกจากจะทำให้เป็นที่น่าต้อนรับสำหรับผู้มาเยือนแล้ว ยังจะนำโชคดีและความสุขความเจริญมาให้ด้วย ในภาคใต้ของอินเดีย ถือกันมานานแล้วว่า ถ้าอยากให้ลูกที่เพิ่งเกิดมีโชคดี ก็ให้โยนลูกลงจากระเบียงโบสถ์ ซึ่งสูงจากพื้นดินราวๆ 30 ฟุต โดยจะมีคนถือผ้าห่มพื้นใหญ่กางรอรับอยู่ข้างล่าง ส่วนชาว Colombia เชื่อว่า ถ้าสวมกางเกงในสีเหลืองในวันก่อนวันปีใหม่ จะโชคดีตลอดทั้งปี แต่แต่คนอิตาลีให้กำจัดของเก่าๆทิ้ง

คนจีนนิยมทาประตูบ้านสีแดง เพราะเชื่อว่า นอกจากจะทำให้เป็นที่น่าต้อนรับสำหรับผู้มาเยือนแล้ว ยังจะนำโชคดีและความสุขความเจริญมาให้ด้วย

ถ้าดูจากมุมมองของฮวงจุ้ย ประตูคือปากของบ้าน และสีแดงสดจะช่วยดึงพลังเชิงบวกเข้าบ้าน และถ้าอยากจะขับไล่หรือป้องกันมิให้พลังที่ไม่ดีเข้าบ้าน ก็ให้หากระจกแปดเหลี่ยมเล็กๆติดไว้ที่ข้างประตูบ้าน

ส่วนที่อินเดีย ในภาคใต้ มีประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมานานแล้วว่า ถ้าอยากให้ลูกที่เพิ่งเกิดมีโชคดี ก็ให้โยนลูกลงจากระเบียงโบสถ์ ซึ่งสูงจากพื้นดินราวๆ 30 ฟุต โดยจะมีคนถือผ้าห่มพื้นใหญ่กางรอรับอยู่ข้างล่าง

รัฐบาลอินเดียห้ามการกระทำเช่นนี้เมื่อกว่าสองปีที่แล้ว แต่ชาวบ้านในหมู่บ้าน Nagrala นำประเพณีนี้กลับมาใช้อีก โดยอ้างว่าเป็นพิธีกรรมทางศาสนาที่จะต้องยึดถือไว้ และวันก่อนวันขึ้นปีใหม่ เป็นวันสำคัญของผู้คนในหลายประเทศ

ชาว Colombia เชื่อว่า ถ้าสวมกางเกงในสีเหลืองแล้ว จะโชคดีตลอดทั้งปี และจะมีโชคดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้ารับประทานองุ่น 12 ลูกในเวลาเที่ยงคืน

แต่คนอิตาลีบอกว่า การจะต้อนรับปีใหม่ให้มีแต่โชคดี ก็ควรกำจัดของเก่าๆทิ้ง เพราะฉะนั้น ในวันก่อนวันปีใหม่ คนอิตาลีจะโยนข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน รวมทั้งเสื้อผ้าเก่าๆทิ้งทางหน้าต่าง

ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ก็ไม่เป็นที่น่าประหลาดใจที่ไม่ค่อยมีใครทำเช่นนี้กันมากนักในสมัยนี้ โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ แต่รายงานยืนยันว่า ยังมีผู้ถือเคล็ดที่ว่านี้ในอิตาลีอยู่ต่อไปอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG